ไม่พบผลการค้นหา
การกักตัวป้องกันไวรัสเป็นสิบๆ วัน ไม่ใช่สิ่งที่น่าเบื่ออีกต่อไป เมื่อหน่วยงานจากหลายวงการ พร้อมใจกันทำให้การกักตัวอยู่ในบ้าน กลายเป็นช่วงเวลาที่สนุกสนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการสรรหาคอนเทนต์บันเทิงมาเสิร์ฟให้ชมกันฟรีๆ ถึงบ้าน เพื่อหวังดึงดูดใจไม่ให้ผู้คนออกไปหาความบันเทิงที่ไหน ในช่วงที่ไวรัส Covid 19 กำลังระบาดไปทั่วโลกขณะนี้
1 jump.jpg
1. การ์ตูนญี่ปุ่น

ที่เริ่มแจกของฟรีกันไปก่อนเพื่อนคือวงการมังงะของประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปิดโรงเรียนไปตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักพิมพ์การ์ตูนจึงจูงใจเด็กๆ ให้อยู่กับบ้าน ด้วยการแจกการ์ตูนให้อ่านทางออนไลน์แบบฟรีๆ ตลอดทั้งเดือนนี้ เริ่มจากเบอร์หนึ่งของวงการอย่าง Shueisha ที่แจก Weekly Shonen Jump นิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์จำนวน 13 ฉบับที่ออกในปีนี้ ให้แฟนๆได้อ่านกันแบบฟรีๆ ทางออนไลน์จนถึงสิ้นเดือนนี้

ส่วนคนที่อยากอ่านเป็นเรื่องๆ ทาง zebrack-comic.com เว็บไซต์อีบุ๊คของ Shueisha ได้นำสุดยอดการ์ตูนจาก 3 ยุคมาให้อ่านกันแบบเต็มๆ ทั้ง Captain Tsubasa การ์ตูนฟุตบอลอันดับ 1 จากยุค 80 ที่มีให้อ่านครบทั้ง 4 ภาครวด (ถึงวันที่ 20 มีนาคม) One Piece การ์ตูนสุดฮิตตลอดกาล มีให้อ่านฟรีๆ ตั้งแต่เล่ม 1 ถึง 60 (ถึงวันที่ 5 เมษายน) และ Haikyu!! ยอดการ์ตูนวอลเลย์บอลแห่งยุค ก็มีให้อ่านฟรีๆ ถึง 251 ตอนเลยทีเดียว (ถึงวันที่ 5 เมษายน)

ด้านสำนักพิมพ์ Shogakukan ก็นำนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Weekly Shonen Sunday มาแจกให้อ่านแบบฟรีๆ จำนวน 12 ฉบับ พร้อมนำการ์ตูนดังในอดีตมาให้อ่านแบบเต็มเรื่องอีกหลายเรื่อง ทั้ง รันม่า, ล่าอสูรกาย และ มิยูกิ

ความร่วมมือยังมาจากวงการอนิเมะ โดย Amazon Japan ได้นำการ์ตูน Pokémon มาให้ชมแบบฟรีๆ ถึง 299 ตอน ส่วน Kyoto Animation ค่ายอนิเมะที่ตกเป็นเหยื่อการก่ออาชญากรรมเมื่อปีก่อน ก็กลับมาตอบแทนสังคม ด้วยการนำหนังและซีรีส์สุดคลาสสิกของค่าย มาให้เด็กๆ ได้ชมกันวันละเรื่อง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคมจนถึงสิ้นเดือนนี้

2 tvb.jpg


2. หนังจีนชุด

สำหรับคนที่โตมาในยุค 90 แล้ว ต้นตำรับการติดซีรีส์งอมแงมหรือ Binge Watching คงหนีไม่พ้นการชมหนังจีนชุด โดยเฉพาะละครของ TVB สถานีโทรทัศน์ในตำนานของฮ่องกง ทั้งเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้, เจ้าพ่อตลาดหุ้น และมังกรหยก คือผลงานที่แฟนละคร TVB ผ่านการ Binge Watching มาแล้วทั้งนั้น เรียกว่าภาพแฟนหนังจีนหอบม้วนวิดีโอจากร้านเช่ากลับไปดูที่บ้านเป็นสิบๆ ม้วน กลายเป็นภาพชินตาของยุคนั้นเลยทีเดียว

ในวันนี้ที่ Covid 19 ทำให้แฟนละครต้องติดอยู่กับบ้าน TVB จึงออกโปรโมชั่นให้แฟนละครที่ติดตั้ง TVB anywhere แอปพลิเคชันสำหรับชมละครของ TVB สามารถรับชมละครฮิตทั้งเก่าและใหม่ของสถานีแบบฟรีๆ เป็นเวลา 30 วันเต็ม โดยสมัครได้จนถึงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งผู้สมัครที่ไม่ประสงค์จะต่ออายุสมาชิกหลังจากครบ 30 วัน สามารถยกเลิกได้ก่อนวันหมดอายุ 1 วัน

(สำหรับผู้ต้องการชมละครคลาสสิกของ TVB ในเวอร์ชั่นพากย์ไทย สามารถรับชมได้ผ่านทางแอปพลิเคชันและช่องยูทูบของ TVB Thailand)


3. คอนเสิร์ต

วงการดนตรีได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไปแบบเต็มๆ คอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีถูกยกเลิกไม่มีเหลือ แต่ก็มีศิลปินไม่น้อยที่ยอมกักตัว แต่ไม่ล้มเลิกการสื่อสารกับแฟนเพลงด้วยดนตรี นำไปสู่การจัดกิจกรรมดนตรีทางออนไลน์ไปทั่วโลก

ซูเปอร์สตาร์วงการเพลงป็อปทั้ง คริส มาร์ติน, คีธ เออร์บัน, พิงค์, ร็อบ โธมัส, จอห์น เลเจนด์, เดวิด ฟอสเตอร์ ต่างพร้อมใจกันแสดงดนตรีสดผ่านทาง Instagram เพื่อส่งกำลังใจไปยังแฟนเพลงทั่วโลก พร้อมชักชวนให้เพื่อนศิลปินรายอื่นๆ หันมาจัดคอนเสิร์ตออนไลน์กันอีกมากๆ

View this post on Instagram

#InstaBand

A post shared by Keith Urban (@keithurban) on

มีการคืนชีพเทศกาลดนตรีที่ถูกยกเลิก ให้กลับมาจัดอีกครั้งในรูปแบบเทศกาลดนตรีดิจิทัล ทั้ง Ultra Music Festival เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ที่โดนพิษ Covid 19 จนต้องเลื่อนไปจัดปีหน้า โดยผู้จัดได้จับมือกับสถานีวิทยุ SiriusXM เพื่อร่วมกันจัดงาน Ultra Virtual Audio Festival ซึ่งเป็นการนำศิลปินที่มีกำหนดขึ้นแสดงในเทศกาลที่ถูกยกเลิก ได้กลับมาเปิดการแสดงอีกครั้ง เพื่อนำการแสดงไปเผยแพร่ผ่านทางรายการวิทยุ โดยเทศกาลจะเริ่มในวันที่ 20 มีนาคม ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมของงาน Ultra Music Festival ที่ยกเลิกไปนั่นเอง

3 Quarantunes.jpg

เทศกาลดนตรีดิจิทัลที่จะมีขึ้น ยังรวมถึง Quarantine Ceilidh การรวมตัวของศิลปินประเทศแคนาดา ที่จะจัดการแสดงผ่านการออนไลน์ในวันที่ 1 เมษายน และงาน Quarantunes การรวมตัวของศิลปินพังก์ร็อกจากทั่วโลก ที่นัดกันจัดเทศกาลดนตรีดิจิตอลผ่านทางโซเชียล มีเดียของตนเอง โดยรายได้จากการบริจาคเงินของแฟนเพลงจะไปช่วยเหลือ Doctors Without Borders (องค์การแพทย์ไร้พรมแดน) เพื่อใช้ในการต่อสู้กับ Covid 19 ต่อไป

เช่นเดียวกับการต่อลมหายใจของคนวงการดนตรีคลาสสิก โดย Berlin Philharmonic วงออร์เคสตร้าหมายเลขหนึ่งของโลก นำบันทึกการแสดงทั้งหมดของคณะมาเผยแพร่ให้แฟนเพลงได้รับชมผ่านทางเว็บไซต์แบบฟรีๆ เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม เช่นเดียวกับ The Metropolitan Opera ที่นำบันทึกการแสดงโอเปราของคณะมาให้แฟนเพลงได้ชมผ่านทางเว็บไซต์ทุกๆ วัน ซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดไปเรื่อยๆ จนกว่าโรงละครจะกลับมาเปิดการแสดงได้อีกครั้ง

รวมถึงกิจกรรมของ Seoul Philharmonic Orchestra ตัวแทนศิลปินของเกาหลีใต้ ประเทศที่ผ่านการต่อสู้กับ Covid 19 มาอย่างโชกโชน โดยวันศุกร์ที่แล้วทางคณะได้เปิดการแสดงสดทางออนไลน์ ซึ่งเพลงที่ใช้บรรเลงวันนั้นได้แก่ Heroic Symphony ของคีตกวี ลุดวิก ฟาน เบโธเฟน บทเพลงซึ่งประพันธ์เพื่อเชิดชูวีรชน ซึ่งเจตนารมณ์ของการแสดงเพื่อเป็นการสดุดีทีมแพทย์และพยาบาลเกาหลีใต้ ที่ยืนหยัดต่อสู้กับ Covid 19 เคียงข้างประชาชน จนโรคระบาดที่เคยลุกลามกลับมาควบคุมได้อย่างในปัจจุบัน

หากการชมคอนเสิร์ตฟรีอยู่กับบ้านยังไม่เพียงพอ แฟนเพลงและนักดนตรียังสามารถสนุกกับแอปพลิเคชันดนตรีเจ๋งๆ จาก Moog และ Korg สองผู้ผลิตซินธีไซเซอร์ชั้นนำของโลก ที่นำ Minimoog Model D และ iKaossilator แอปพลิเคชันดนตรีของค่าย มาให้โหลดแบบฟรีๆ ในช่วงเดือนนี้


4. ฟุตบอล

วงการที่สาหัสที่สุดยังรวมถึงวงการฟุตบอล เมื่อลีกใหญ่ในยุโรปพร้อมใจกันยุติการแข่งขันทั้งหมดไปจนถึงเดือนหน้า

แม้เกมจะเลื่อน แต่สปีริตการแข่งขันยังมีอย่างเต็มเปี่ยม อย่างที่เห็นได้จากทีม Watford ทีมฟุตบอลท้ายตารางของศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ซึ่งแต่เดิมมีโปรแกรมปะทะแข้งกับทีมหัวตารางอย่าง Leicester City เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เกมต้องถูกเลื่อนเพราะ Covid-19 กระนั้นทั้งสองทีมก็ได้มาฟาดแข้งกันตามกำหนดเดิม เมื่อทีมงานของ Watford จำลองการแข่งขันดังกล่าวในเกม Football Manager ก่อนจะนำไฮไลท์การแข่งขันเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ของสโมสร

อีกทีมที่ขอแข่งต่อแบบไม่ง้อสนามจริง คือ Leyton Orient F.C. ทีมเล็กๆ จาก League Two (ดิวิชั่น 4) ของอังกฤษ ที่คิดการใหญ่ด้วยการรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเกม FIFA 20 แบบแพ้คัดออก โดยประกาศรับสมัครตัวแทนของสโมสรฟุตบอลอีก 63 ทีมเพื่อให้การแข่งขันกลายเป็นจริง ปรากฏว่ามีสโมสรฟุตบอลทั่วโลกถึง 127 ทีมตอบรับการแข่งขันครั้งนี้ โดยแต่ละสโมสรสามารถส่งนักเตะตัวจริงหรือเกมเมอร์ที่เป็นแฟนบอล มาแข่ง FIFA 20 ในนามของสโมสร ซึ่งปรากฏว่ามีนักฟุตบอลอาชีพยืนยันการจะลงแข่งในฐานะเกมเมอร์กันหลายคนเลยทีเดียว โดยทีมงานยังเรียกขอให้แฟนบอลที่สนใจกิจกรรมนี้ ร่วมกันบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือสโมสรฟุตบอลที่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนการแข่งขัน และเพื่อการสนับสนุนหน่วยงานด้านสาธารณสุขต่อไป

4 Soft on Demand.jpg

5. เอวี

วงการหนังผู้ใหญ่ของญี่ปุ่น ก็ขอมีความร่วมการต่อสู้กับ Covid-19 ตามแนวทางของพวกเขา โดย Soft on Demand ผู้ผลิตหนังเอวียักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศให้สมาชิกที่ลงทะเบียนกับเว็บไซต์ระหว่างวันที่ 13 มีนาคม ถึง 31 มีนาคม สามารถเข้าไปชมหนังเอวีของค่ายแบบฟรีๆ กว่า 200 เรื่อง ซึ่งเป็นนโยบายเพื่อจูงใจให้แฟนหนังผู้ใหญ่อยู่ติดบ้าน จนไม่มีเวลาไปรับเชื้อหรือแพร่เชื้อที่ไหน แต่หลังจากประกาศข่าวแจกของฟรีได้ไม่นาน เว็บไซต์ของ Soft on Demand ก็ล่มในทันที ก่อนจะกลับมาใช้งานได้ภายหลัง

ความพยายามของทุกภาคส่วน คือส่วนหนึ่งของการ Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่นับเป็นมาตรการที่สำคัญที่สุด สำหรับยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ในขณะนี้

AdizxA
0Article
0Video
5Blog