ไม่พบผลการค้นหา
แค่ออกฉากแรกโดยไม่มีบทพูดในละคร ก็สร้างความหมั่นไส้ให้ผู้ชมได้ จนเป็นกระแสในโลกออนไลน์ 'มุก' สิรินรัตน์ วิทยพูม เจ้าของบทบาท 'อรพรรณี' ในละคร 'กรงกรรม' เผยว่าตัวละครและชีวิตจริงนั้นตรงข้ามกัน

มุก สิรินรัตน์ วิทยพูม นักแสดงรุ่นใหม่ วัย 22 ปี ลูกสาวคนสุดท้องจากพี่น้อง 5 คน ปัจจุบันกำลังศึกษาที่คณะ Business English ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ภาคอินเตอร์ เธอเป็นสาวที่รักแฟชั่นและชื่นชอบการแต่งตัว มีผลงานละครมาแล้ว 5 เรื่อง เรื่องแรก ซีรี่ส์ชุด เลือดมังกร ตอน แรด ในบท มนสิชา นางร้ายขี้วีน เอาแต่ใจตัวเอง, เรื่องที่ 2 นาคี กับบทนักศึกษา ที่ชื่อ รัตนาวดี , เรื่องที่ 3 ระเริงไฟ กับบท เพ็ญขวัญ สาวอ่อนแอ ขี้โรค, เรื่องที่ 4 อังกอร์ กับบท พังพอน สาวชาวป่า และล่าสุด ละคร กรงกรรม ในบท อรพรรณี ที่แค่เปิดตัว โดยไม่มีบทพูด ก็สร้างความหมั่นไส้ให้ผู้ชม จนเป็นกระแสฮอตในโลกออนไลน์

ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ ได้มาพูดคุย กับ มุก สิรินรัตน์ เธอเล่าถึงกระแสละครในวันแรกว่า “กระแสอรพรรณี จริงๆวันแรกเราออกมาท้ายๆ ก็ไม่คิดว่ากระแสคนจะสนใจ ส่วนใหญ่ก็โดนด่า คอมเมนต์ที่ทำให้หนูเสียใจ คือ คอมเมนต์ที่ไม่สวย สงสัยเป็นเพราะรูปร่างของหนูที่ผอมไปด้วย”

มุก กรงกรรม 1.jpg


ผลงานละครที่ผ่านมา เกือบทุกเรื่อง ตัวละครที่ มุก รับบทบาท เป็นตัวละครที่น่ารำคาญ และน่าหมั่นไส้ตลอด

มุกเริ่มละครจากพี่อ๊อฟ เรื่อง เลือดมังกร ตอน แรด ตอนนั้นบทก็เป็นคุณหนูเอาแต่ใจ ดูน่ารำคาญ แต่คนละอย่างกับกรงกรรม เรื่องที่ 2 ก็ นาคี ก็จะเป็นคนขี้กลัว เด็กนักศึกษา คนจะรำคาญเพราะอ่อนแอ เรื่องที่ 3 เรื่องระเริงไฟ ก็จะเป็นผู้หญิงขี้โรค อ่อนแอ เรื่องที่ 4 ก็อังกอร์ รับบทเป็นพังพอน ก็จะสดใสน่ารัก อยู่ในป่า และเรื่องที่ 5 ก็ กรงกรรม บทก็คล้ายๆ ดูน่ารำคาญ แต่ก็จะเล่นไม่เหมือนกันค่ะ


เคยคิดไหม ทำไมเราถึงได้รับบทบาทสไตล์นี้บ่อยๆ

อาจเพราะหนูเป็นลูกคนสุดท้อง ชอบอ้อนคุณพ่อคุณแม่ พอทีมงานเห็นเราในมุมนั้น เลยได้รับบทสไตล์นี้บ่อยๆ เวลาหนูดูละคร หนูก็รำคาญ ในบทบาทที่เล่น อย่างในละคร บทมันน่าหมั่นไส้ เราอ่านเราก็รู้แล้ว มันต้องไปทิศทางไหน ก็พยายามเตรียมตัว แล้วก็อ่าน อย่างเช่นบทเราอาจจะมีไม่เยอะ ก็ต้องอ่านให้หมด ความเป็นมาหรือว่าตอนอื่นอย่างนี้ เราไปอยู่ไหนทำอะไรมาแบบนี้ค่ะ ก็ซึมซับมาเล่นในละคร คือให้ได้เนื้อหามากที่สุด เพื่อจะได้เล่นออกมาให้มันถูกต้อง กับบทละครอะไรแบบนี้ค่ะ 

ซีรีส์ เลือดมังกร ตอน แรด หนูมีครูหลี่เจินเป็นแอ็กติงโค้ช คือ เสียงหนูจะเสียงใหญ่ ก็จะให้ดัดเสียง และเล่นให้ดูฟึดฟัดน่ารำคาญ ตรงข้ามกับตัวจริง หนูจะออกแมนๆ มากกว่า ด้วยบทบอกให้ทำหน้าทำตาดูน่าหมั่นไส้ คนก็เลยเชื่อ

นาคี จะออกเป็นคุณหนูขี้กลัว เข้าป่าเกาะเพื่อนตลอด เรื่องนี้ได้พี่อู๋ ธนากรมาช่วยเรื่องการแสดง โดยเฉพาะตอนโดนเปรตงูเข้าสิง

ส่วนเรื่อง กรงกรรม คือหนูไม่ได้คิดมาจากบ้านนะ ว่าต้องแบบมาเชิด แต่ว่าพออยู่ในฉากแล้วมันได้ คือเหมือนพี่เบลล่าเขาส่งมาด้วย สายตาแบบน่าสงสารมาก หนูเลยเชิดอย่างนี้เลย ในบทเราต้องอิน คือเราอยากได้อะ คือแบบเหมือนพี่อ๊อฟบอกว่า ในเรื่องเขาแซ่บมาก คือแบบ เราอยากได้ต้องได้ อะไรแบบนี้ค่ะ ก็ต้องฉะด้วยสายตานิดนึง เพราะบทพูดก็ไม่มี เราต้องเล่นด้วยตัวเองอย่างนี้ค่ะ

มุก กรงกรรม
"เวลาหนูดูละคร หนูก็รำคาญ ในบทบาทที่เล่น อย่างในละคร บทมันน่าหมั่นไส้ เราอ่านเราก็รู้แล้ว มันต้องไปทิศทางไหน ก็พยายามเตรียมตัว แล้วก็อ่าน อย่างเช่นบทเราอาจจะมีไม่เยอะ ก็ต้องอ่านให้หมด"

พี่อ๊อฟ แค่มาบรีฟก่อนเข้าว่าเป็นคุณหนูเอาแต่ใจ พออยู่ในฉากมันก็ไปเอง เทคแรกก็คือฉากที่หนูนั่งรถ มากับเฮียไช้ ยากนะคะ เพราะต้องทำให้บทมันไม่แบน ไม่ใช่เรามานั่งแล้วแล้วความรู้สึกว่างเปล่า ก็ต้องเตรียมตัวเยอะเลยค่ะ เนื้อหาในบทละครมันน้อยมา หนูต้องมาอ่านและทำความเข้าใจ พี่เพชร ฐกฤต ก็ช่วยแนะนำเยอะ ว่าต้องเล่นแบบไหน พี่เบลล่า ตอนนั้น สายตาน่าสงสารมาก หนูก็ต้องเชิด พี่เบลน้ำตาคลอแล้ว หนูก็ต้องรักษาอารมณ์ของตัวละคร พี่เบลก็มีแซวบอกว่า เล่นดูจริงดี


ความแตกต่าง ในละคร และ ตัวจริง

มันตรงแค่ความเป็นลูกคนที่สุดท้องดูขี้อ้อน ตัวจริงหนูลุยๆ แมนๆ ไม่คุณหนูมาก คือหนูสนุกกับการแต่งตัว แชร์เสื้อผ้ากับพี่สาว อย่างเราไปทะเลชุดว่ายน้ำในไอจี ก็ถ่ายเล่นๆ ไม่ได้ดูโป๊มาก ให้เหมาะกับวัย หนูมีพี่น้อง 5 คน หนูคนที่ 5 มีพี่ชาย 2 คน พี่สาว 2 คน สนิทกันมากเหมือนเป็นเพื่อนกัน อย่างละคร ออนแอร์ ก็จะส่งกระแสมาให้ดูกัน และให้กำลังใจกัน เวลาอยู่กับพี่สาว หนูจะเป็นตัวเองมากที่สุดเหมือนเพื่อนสนิท คุยกันทุกเรื่อง หนูกับพี่ห่างกัน 5 ปีได้ สไตล์การแต่งตัวของหนู จะเปรี้ยวนิดนึง ดูตามกาลเทศะ

มุก กรงกรรม 2.jpg

ความรู้สึกของคำว่า 'นักแสดง' ในวันนี้

อาชีพการแสดง เหมือนแบบเราได้ลองเล่นบทแตกต่างกันออกไป มุกดีใจนะคะที่กระแสกรงกรรม แฟนๆ ชื่นชอบ หายเหนื่อย การแสดงมันต้องฝึกไปเรื่อยๆ แรกๆ ยังเกร็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ ตอนนี้อาจจะยังไม่ดี แต่ก็จะพัฒนาไปเรื่อยๆ แรกๆ ไม่ชอบนะคะ คือตอนแรกยอมรับเลยว่าไม่ชอบ กดดัน อยู่ในกองก็ไม่รู้จักใคร แต่พอได้มาอยู่ ก็คือ มันไม่ได้ผิดที่กอง มันผิดที่เรา ที่แบบเราต้องไปเริ่มคุยก่อน แล้วก็บทละครมันไม่ได้ยากถ้าเราตั้งใจเราก็ทำได้ค่ะ สำคัญเลยไม่เข้าใจก็ถาม ถ้าไม่เข้าใจต้องรีบถามเลย เพราะไม่อย่างนั้นการแสดงจะออกมาไม่ดี คือจริงๆมุกก็เรียนการแสดงมาเยอะด้วย แล้วก็เหมือน คุณครูเขาก็สอนอย่าไปเกลียดตัวละครนี้นะ คือเขามีอยู่จริง คือเล่นให้เป็นเขาไปเลย ไม่ต้องอาย ก็จะทำได้เอง


ถ้าเลือกได้ อยากจะเล่นบทบาทไหน มากที่สุด

บทบาทที่อยากเล่น หนูยังไม่เคยเล่นเป็นคนดี (หัวเราะ) ก็อยากจะลองดู ขอเป็นคนดี ที่ดูไม่น่ารำคาญ (หัวเราะ) แต่เล่นร้ายก็ได้ เล่นร้ายดูท้าทายกว่าด้วย ก็อยากลองทุกบทบาท ในวงการการแสดงหนูอยากอยู่ไปเรื่อยๆ พัฒนาฝีมือการแสดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: