ไม่พบผลการค้นหา
เขตสุขภาพที่ 8 กระทรวงสาธารณสุข ตั้ง "ศูนย์สู้ไวรัสโคโรน่า 2019" ซักซ้อมแผนปฏิบัติการบุคลากรทางการแพทย์ใน 7 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไล่ตั้งแต่เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี หนองบัวลำภู เน้นจังหวัดท่องเที่ยว-ด่านริมโขงคัดกรองผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ม.ค. ที่ จ.อุดรธานี นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (EOC) ไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยมี นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 8 , นพ.สมิตร ประสันนาการ ผอ.สนง.เขตสุขภาพที่ 8 นำบุคลากรทางการแพทย์จากจังหวัด อุดรธานี , นครพนม , สกลนคร , หนองคาย , บึงกาฬ , หนองบัวลำภู และเลย ร่วมรับฟังมาตรการป้องกัน และเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรค

นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 กล่าวว่า มีเรื่องหลักต้องการย้ำ 2 ประเด็น ได้แก่ 1.เร่งให้ความรู้เกี่ยวกับโรคในทุกมิติ ไปยังบุคลากรทุกระดับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ตรวจเช็คอุปกรณ์เครื่องมือให้พร้อมใช้งาน เตรียมรับมือได้ทันท่วงทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ตรงนี้ได้เน้นย้ำให้ทุกโรงพยาบาลเริ่มปฏิบัติการณ์แล้ว 2.ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบข้อมูล ตั้งแต่รายละเอียดของโรค การติดต่อ และวิธีป้องกัน

พร้อมกับย้ำว่า ขอให้ประชาชนไม่ต้องตกใจ เพราะเชื้อไวรัสนี้สามารถป้องกันได้ เหมือนไข้หวัดทั่วไป ให้ประชาชนหมั่นทำความสะอาดจุดเสี่ยงสัมผัสโรค เช่น ลูกบิดประตู ราวบันได จุดที่คนภายในบ้านสัมผัสร่วมกันบ่อยครั้ง โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดได้ทั่วไป รวมทั้งการใช้หน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในพื้นที่สามาธารณะ หรือพื้นที่ที่อยู่ร่วมกับผู้อื่น เท่านี้ก็เป็นการป้องกันได้ในเบื้องต้น และป้องกันโรคอื่นไปด้วย และยังป้องกันฝุ่น PM2.5 ที่ฟุ้งกระจายในอากาศ ที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ด้วย

นอกจากนี้ มีคำสั่งให้เขตสุขภาพที่ 8 เปิดศูนย์ปฏิบัติการณ์ฯ โดยเขตที่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยว ซึ่งอาจจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางจากพื้นที่ที่เป็นแหล่งเกิดโรคมาท่องเที่ยว ซึ่งโรคนี้สามารถกระจายต่อคนถึงคนได้ โดยจังหวัดตามแนวชายแดน ก็จะมีด่านกักโรค ด่านจะทำหน้าที่คัดกรองผู้เดินทางเข้ามา ว่าเคยผ่านที่ไหนบ้าง มีอาการอะไรบ้าง เข้ามาได้หรือไม่ ถ้าพบมีอาการก็จะแยกออก มาตรวจดูอาการที่โรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังไม่มีการตรวจพบ

"วันนี้ที่ประชุมได้เตรียมการจัดตั้งศูนย์ฯ จัดระบบการรายงานข้อมูล แนวทางปฏิบัติของโรงพยาบาลต่างๆ ในกรณีที่พบกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ผมเห็นว่าจะต้องเตรียมเพิ่มคือ ข้อปฏิบัติของประชาชน เรื่องนี้มั่นใจว่าเรามีความพร้อม เพราะเรามีระบบป้องกันมาตั้งแต่โรคซาร์ส หรือโรคต่างๆ มาตลอด วิธีป้องกันก็เป็นแนวทางเดียวกัน สามารถเข้าได้ในโรงพยาบาลทุกแห่ง เราจะแยกกลุ่มเสี่ยงออกตั้งแต่ต้น เข้าสู่ระบบการส่งต่อผู้ป่วย ถ้าต้องนอนโรงพยาบาล ก็ต้องนอนในห้องกักโรค ซึ่งทุกโรงพยาบาลจังหวัดมีความพร้อม และโรงพยาบาลชุมชนอีกหลายแห่ง"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จังหวัดในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 8 มีจังหวัดมีด่านชายแดนตลอดลำน้ำโขง ตั้งแต่จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ และนครพนม โดยเฉพาะด่านที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว หนองคาย จะมีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ที่เดินทางด้วยเครื่องบินมาลงที่นครเวียงจันทน์ นอกจากท่องเที่ยวใน สปป.ลาว จะมีโปรแกรมเดินทางข้ามมาเที่ยวที่ หนองคาย และอุดรธานี และจนถึงขณะนี้ไม่มีรายงานว่าพบผู้ป่วย หรือกลุ่มเสี่ยง ในเขตพื้นที่เขตสุขภาพที่ 8 แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :