ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ หันหลังให้จีนต่อเนื่อง ล่าสุดยุติการผลิตคอมพิวเตอร์แล้ว เหลือแค่แผนกวิจัยและพัฒนา

ซัมซุง บริษัทเทคโนโลยีและผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้ ประกาศยุติการผลิตคอมพิวเตอร์ ณ โรงงานในเมืองซูโจวของประเทศจีน ให้เหตุผลเรื่องความคุ้มทุนของธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน ประกอบกับสถานการณ์สงครามการค้ารอบใหม่ของสหรัฐฯ และจีนที่เหมือนจะกลับมาปะทุอีกครั้ง

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานอ้างอิงจดหมายจากพนักงานภายในว่า การตัดสินใจครั้งนี้ของซัมซุงจะกระทบคนงานราว 850 คนจากทั้งหมด 1,700 คน อย่างไรก็ตาม พนักงานในฝั่งการวิจัยและพัฒนาจะไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับองค์กรครั้งนี้

ต่อมาภายหลัง ซัมซุงออกมายืนยันว่าบริษัทมีแผนในการยุติการผลิตคอมพิวเตอร์จริงแต่จะยังทุ่มเทกับฝั่งการวิจัยและพัฒนา ขณะโฆษกฝั่งจีนออกมายืนยันเรื่องการช่วยหาตำแหน่งงานใหม่ให้แรงงานที่ได้รับผลกระทบ และย้ำว่าเข้าใจการตัดสินใจของซัมซุง

ซัมซุงเข้ามาตั้งโรงงานในซูโจวตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งเป็นปีต่อมาหลังจากที่จีนตัดสินใจเข้าร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) และสามารถทำยอดขนส่งไปต่างประเทศในปีนั้นได้มากถึง 4,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.34 แสนล้านบาท ทั้งยังเคยมีพนักงานมากถึง 6,500 ตำแหน่ง ทว่าตัวเลขการส่งออกสินค้าล่าสุดในปี 2561 กลับตกลงมาเหลือเพียง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3.12 หมื่นล้านบาทเท่านั้น 

ปลายปีที่ผ่านมา ซัมซุงยังย้ายฐานการผลิตสมาร์ตโฟนจากเมืองฮุ่ยโจวของจีน ไปยังเวียดนามซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจท้องถิ่นอยากมากเช่นเดียวกัน 

อ้างอิง; Reuters, SCMP, FP