ไม่พบผลการค้นหา
“ร่าน” ใช้เพื่อดูแคลนคนที่วิพากษ์วิจารณ์ปัญหาต่างๆ ในสังคม ว่าไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆ แต่ “ร่าน” จะแสดงออก

ช็อตเด็ดที่น่าจดจำจากการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เชื่อว่าหลายคนคงยกให้กับการ “แหก IO” โชว์ QR Code ให้ประชาชนได้แอดเข้า “กลุ่มไลน์” กันแบบจะๆ เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มี Interactive กับการประชุมแบบเรียลไทม์ ภาพข้อความชาวบ้านเด้งรัวๆ สลับกับภาพ “สมาชิกกลุ่มที่มีคำนำหน้าชื่อ” เด้งออกจากแชทแบบเผ่นแน่บ ถือเป็นการตอกหน้า “นายผู้สั่งปฏิบัติการข่าวสาร” และเป็นชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จเมื่อประชาชนยึดกลุ่มไลน์ได้ จนชื่อกลุ่มถูกเปลี่ยนไปต่างๆ นานา ชนิดว่าถ้านายเห็นคงอกแตกตาย


กลัวอะไรดูได้จากคำด่า

IO คืออะไรไม่ต้องพูดกันมากแล้ว และเชื่อว่าหลายคนคงเคยฉะกับแอคเคาท์เหล่านี้ไม่มากก็น้อย สิ่งที่เหมือนกันเลย คือการมาถึงก็ด่าหยาบๆ คายๆ โพสต์เฟกนิวส์ซ้ำๆ และที่แย่ต่ำตมอมเล็บหมาที่สุดก็คือการ “สร้างวาทะกรรม” ร้าวฉาน แบ่งข้าง แตกแยก เช่น คำว่า “ชังชาติ” , “ติ่งส้ม”, “ส้มเน่า” ฯลฯ

ซึ่งเราจะสังเกตว่าตอนนี้สีแดงหายไปแล้ว สะท้อนได้ว่าสิ่งที่ฝ่าย IO กังวล ณ ขณะนี้คืออะไร


นักประดิษฐ์วาทกรรม

ที่ต้องบันทึกไว้อีกคำก็คือคำว่า “ลิเบอร่าน” คำๆ นี้อาจเห็นมาพักใหญ่ๆ แล้ว มาจากคำว่า “Liberal” หรือเสรีนิยม แต่เปลี่ยนคำหลังจากออกเสียงว่า “รัล” เป็น “ร่าน” ใช้เพื่อดูแคลนคนที่วิพากษ์วิจารณ์ปัญหาต่างๆ ในสังคม ว่าไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆ แต่ “ร่าน” จะแสดงออก

คำว่า “ร่าน” มีความหมายในเชิงภาษาศาสตร์ 2 แบบ แบบที่ 1 คือ แปลว่า “รีบ, ด่วน” เช่น “ช้างม้ารนร่านทะยานร้อง ยกกองทัพรีบคลาไคล” ก็หมายถึง รีบยกทัพช้างทัพม้าไปตีข้าศึก

ส่วนแบบที่ 2 คือ แปลว่า “อยาก, ใคร่” มักจะใช้ทางกามารมณ์ เช่น ตอนพระอภัยมณีด่านางผีเสื้อสมุทร “พระแค้นคำซ้ำด่าอีหน้าด้าน ใครจะร่านเหมือนเช่นนี้ไม่มีถึง น่าอดสูกูได้ทำไมมึง มาเคล้าคลึงโลมลูบจูบผู้ชาย” อันนี้ชัดเจนว่า “ร่าน” หมายถึงอยากเรื่องอย่างว่า

ดังนั้น ถ้ามองความหมายของคำจะพบว่า “ลิเบอร่าน” มีนัย “เหยียดหยามในเรื่องทางเพศ” ซึ่งเรื่องเพศถูกมองว่าเป็นเรื่องต่ำ เป็นวิธีการ “ลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” (Human Dignity) อย่างหนึ่ง ทำนองเดียวกันกับคำด่าที่ยกเรื่องเพศ หรือพฤติกรรมทางเพศมากดคนอื่นให้ต่ำลง เช่น กะหรี่, ดอกทอง (หญิงในง่ายในทางประเวณี) ฯล

เป็นตลกร้าย เมื่อคำว่าลิเบอร่าน ถูกนำมาใช้ด่าคนที่อยากแสดงออกถึงความคิดของตัวเอง เพราะนั่นหมายถึงการพยายามลดทอนคุณค่าของเสรีภาพ ไม่ให้ค่าเสียงประชาชน กดมันเป็นเพียงความกระสันอยากไร้สาระ ไม่ต่างจากคำด่าอื่นๆ ที่ขยันประดิษฐ์กันออกมา เช่น “พวกเงี่ยนประชาธิปไตย” หรือ “พวกเงี่ยนเลือกตั้ง”

สิ่งใดที่พวก IO พยายามลดคุณค่า สิ่งนั้นนั่นแหละที่ทำให้ “นายผู้สั่งปฏิบัติการข่าวสาร” รู้สึกหวั่นเกรง สิ่งนั้นคืออะไรตอนนี้ทุกคนคงรู้กันแล้ว....

วิฬาร์ ลิขิต
เสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ตามแต่ปากอยากจะแกว่ง เรื่องที่คนทั่วไปสนใจ หรือใครไม่สนใจแต่ฉันสนใจฉันก็จะเขียน การตีความที่เกิดขึ้นไม่ใช่ที่สุด ถ้าจุดประเด็นให้ถกเถียงได้ก็โอเค แต่ถึงจุดไม่ติดก็ไม่ซี เพราะคิดว่าสิ่งที่ค้นๆ มาเสนอ น่าจะเป็นประโยชน์กับใครบ้างไม่มากก็น้อยในวาระต่างๆ จะพยายามไม่ออกชื่อด่าใครตรงๆ เพราะยังต้องผ่อนคอนโด แต่จะพยายามเสนอ Hint พร้อมไปกับสาระประวัติศาสตร์ที่คิดว่าน่าสนใจและเทียบเคียงกันได้
2Article
0Video
66Blog