ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ร้อง กกต.ตรวจสอบผลคะแนนเลือกตั้งเขต 9 กทม. ขอให้จัดเลือกตั้งใหม่ หลังพบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าสลับเขต สงสัยมีบัตรปลอมเกิดขึ้น

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล คณะทำงานตรวจสอบการทุจริตพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 9 พรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ตรวจสอบการนับคะแนนเลือกตั้งส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 9 ของกรุงเทพฯ หลังพบปัญหาหลายประการที่เกิดขึ้น

โดยเฉพาะบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตของเขต 9 ไปปรากฏอยู่ที่เขต 1 จนนำไปสู่การวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสีย แต่เมื่อมีการรวมคะแนน ตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 9 กรุงเทพฯ เรื่องผลการรวมคะแนนส.ส.แบบแบ่งเขต หรือ ส.ส. 6/1 กลับปรากฎว่า คะแนนของผู้มาใช้สิทธิ์ตรงกับบัตรดี บัตรเสีย บัตรที่ไม่ลงคะแนนให้ผู้ใด รวมถึงบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่าบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ไปปรากฏอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ไปได้อย่างไร คะแนนในเขตเลือกตั้งที่ 9 ที่หายไป นำคะแนนส่วนใดมาเติม กรณีนี้อาจมีบัตรปลอมเกิดขึ้นในเขตเลือกตั้งที่ 9 หรือไม่

นายวรวัจน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพบผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองหนึ่งมีพฤติกรรมที่อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย จากการแจกทรัพย์สินและสิ่งของจำนวนมาก จำนวนถึง 19 ครั้ง โดยอ้างว่าเป็นการทำบุญให้กับมารดาที่เสียชีวิตไปแล้ว พร้อมกับการเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก ต่อเนื่องจนถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งอาจมีความผิดฐานจูงใจตามมาตรา 73(1) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบในกรณีนี้ด้วย

จากสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ทำให้การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นไม่บริสุทธิ์และเป็นธรรมอย่างแท้จริง หาก กกต. จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่เชื่อว่าผลของการเลือกตั้งจะเปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างแน่นอน