ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้ติดตั้งป้ายรอรถประจำทางอัจฉริยะในกรุงโซลที่มีระบบตรวจวัดอุณหภูมิและหลอดไฟฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลต หวังช่วยป้องกันการระบาดของโควิด-19

ทางการเกาหลีใต้ติดตั้งบูธไฮเทคตามป้ายรถเมล์ 10 จุดทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโซล โดยก่อนเข้าไปในบูธดังกล่าวที่มีลักษณะเป็นห้องกระจก ผู้โดยสารจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยกล้องถ่ายภาพความร้อนอัตโนมัติที่ติดตั้งเอาไว้บริเวณหน้าบูธ ซึ่งประตูจะเปิดให้เข้าไปได้ก็ต่อเมื่อมีอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่า 37.5 องศาเซลเซียส 

ภายในบูธยังมีระบบเครื่องปรับอากาศรวมถึงโคมไฟฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลต เพื่อป้องกันการแพร่กระจายทางอากาศของเชื้อโรคและเชื้อไวรัสต่างๆ นอกจากนี้ยังมีบริการไวไฟ พร้อมหน้าจอแสดงผลเวลาที่รถประจำทางจะมาถึง และถ่ายทอดสดการจราจรภายนอกด้วย

ป้ายรถเมล์ป้องกันโควิดเกาหลีใต้_afpป้ายรถเมล์ป้องกันโควิดเกาหลีใต้_afp

เจ้าหน้าที่ดูแลโครงการป้ายรอรถเมล์อัจฉริยะโครงการนี้เผยว่า ได้ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่คิดว่าสามารถช่วยป้องกันการระบาดของโควิด-19 ได้ในป้ายรถเมล์อัจฉริยะเหล่านี้ และนับตั้งแต่มีการติดตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ละบูธก็มีผู้ใช้งานประมาณวันละ 300-400 คน โดยยังมีเครื่องจ่ายเจลล้างมือและผู้โดยสารที่ใช้งานยังได้รับคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมกับรักษาระยะห่างระหว่างกัน 1 เมตร ซึ่งทางการตั้งเป้าสร้างบูธไฮเทคสำหรับรอรถประจำทางเพิ่มอีก 10 บูธภายในปีนี้ โดยค่าก่อสร้างอยู่ที่บูธละ 84,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เคยเป็นประเทศที่มีการระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดนอกจีน แต่ก็สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้เป็นส่วนใหญ่ด้วยมาตรที่เข้มข้นในการติดตาม ตรวจ และรักษาผู้ติดเชื้อโดยที่ไม่เคยมีคำสั่งล็อกดาวน์ ขณะที่เว็บไซต์ worldometers ระบุว่ายอดผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดในเกาหลีใต้อยู่ที่ 14,770 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 305 ราย  

อ้างอิง The Guardian / The Korea Herald