ไม่พบผลการค้นหา
7 พรรคฝ่ายค้านรับฟังปัญหาประมงยะลา ‘ประชาชาติ’ บี้เจ้าหน้าที่รัฐไม่เป็นกลาง เอื้อประโยชน์ให้ประมงพาณิชย์มากกว่าประมงพื้นบ้าน

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทยและ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายวรวิทย์ บารู รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ, นายมุข สุไลมาน เหรัญญิกพรรคประชาชาติ, นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส. ปัตตานี พรรคประชาชาติ, นายนิรามาน สุไลมาน ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และตัวแทนจาก 7 พรรคฝ่ายค้าน มารับฟังปัญหาของชาวประมงพื้นบ้าน ที่บ้านบานา จังหวัดยะลา


พรรคฝ่ายค้าน.jpg


นายสะมะแอ เจ๊ะมูดอ นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการยกเลิกเครื่องมืออวนดุน แต่ยังมีอวนลาก และเรือปั่นไฟจับปลากระตะ ซึ่งเป็นเครื่องทำลายล้างพันธุ์ปลา จับลูกปลาทูและลูกปลาอื่นๆ ตนเห็นว่าควรทำเขตอนุรักษ์ ทำบ้านให้ปลา และปลูกป่าชายเลน ปลูกหญ้าทะเล ทั้งนี้หลายกลุ่มชาวประมงยังไม่มีการจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย ขณะเดียวกัน พระราชกำหนดการประมง ที่พยายามแก้ปัญหาให้เป็นไปตามกฎ IUU แต่กฎหมายฉบับนี้ มีปัญหาในหลายมาตรา 5 คือ คำนิยาม ไม่ชัดเจน ว่าคนที่เป็นประมงพื้นบ้าน หมายถึงคนที่ทำประมงในเขตทะเลชายฝั่ง ตนมองว่าอาชีพประมงพื้นบ้านต้องสงวนไว้ให้คนไทยเท่านั้น

มาตรา 34 ห้ามออกทำประมงท้องถิ่นออกนอกเขตทะเลชายฝั่งที่กำหนดไว้แค่ 3 ไมล์ ทั้งๆที่อีกน่านน้ำที่หาปลาได้ของไทยมีถึง 200 ไมล์ อีก 197 ไมล์เป็นพื้นที่ของประมงพาณิชย์ 

มาตรา 57 ห้ามผู้ใดนำสัตว์น้ำขนาดเล็กที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดขึ้นมาบนเรือ แต่ยังไม่มีการกำหนดสัดส่วนว่าติดมาได้กี่เปอร์เซ็นต์ 

ทั้งนี้นายกสมาคมฯ มองว่ากฎหมายที่บังคับใช้ให้ประโยชน์กับนายทุนรายใหญ่มากกว่าชาวประมงท้องถิ่น ควรแก้ไขกฎหมายให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม เพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์


ประมงพื้นบ้าน.jpg


นายมุข กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่สร้างปัญหา เข้าข้างประมงขนาดใหญ่ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตอนนี้คือจะทำยังไงให้ความเป็นกลางกับประมงเล็กและประมงใหญ่ นักการเมืองที่เข้าไปในสภาต้องพูดถึงเจ้าหน้าที่ว่าทำยังไงให้เกิดความเป็นธรรมก่อนแล้วกฎหมายก็ค่อยแก้กันไป

ด้านนายสงคราม รับเรื่องนี้เพื่อที่จะนำเข้าสู่กรรมาธิการในสภาเพื่อหาทางออกต่อไป เพราะตนเห็นว่าที่ผ่านมาปัญหานี้ทำให้ประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบอย่างหนัก เรือหลายลำจอดทิ้งไว้ไม่ได้ไปหาปลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง