ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์เผยว่า ประธานาธิบดี 'โรดริโก ดูแตร์เต' จะเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 แม้ไม่มีอาการป่วยจากไวรัส หลังจากรมต.คลัง-ผู้ว่าการธนาคารกลาง ประกาศกักตัวเฝ้าระวังโรค

ฟิลิปปินส์พบจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้ที่เพิ่งเข้าร่วมงานกับสมาชิกวุฒิสภาและเจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ ส่งผลให้ต้องมีการฆ่าเชื้อทำความสะอาดอาคารวุฒิสภาและธนาคารกลางของประเทศ เจ้าหน้าที่หลายคน ซึ่งรวมถึงผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลัง ก็ได้ประกาศจะกักตัวเองเฝ้าระวังโรค

ขณะที่โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเผยว่าประธานาธิบดีดูแตร์เต วัย 74 ปี เลือกที่จะเข้ารับการตรวจหาเชื้อ แม้จะไม่มีอาการป่วยด้วยไวรัสดังกล่าวก็ตาม โดยรายงานระบุว่าดูเตอร์เตจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัส เนื่องจากติดต่อใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่บางคน ซึ่งได้ประกาศกักตัวเอง ส่วนคณะทำงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวกับโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ของฟิลิปปินส์จะประชุมกันในวันนี้ (12 มี.ค.) เพื่อหารือมาตรการฉุกเฉินท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สุขภาพของดูแตร์เตเป็นประเด็นที่ถูกตั้งคำถามหลายครั้งนับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีและกลายเป็นผู้นำที่อายุมากที่สุดของประเทศ ขณะที่ล่าสุด ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 49 ราย โดยพบผู้เสียชีวิตในประเทศแล้วเป็นรายที่ 2 แต่ถือเป็นชาวฟิลิปปินส์คนแรกที่เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 เนื่องจากก่อนหน้านี้ ผู้เสียชีวิตรายแรกในประเทศฟิลิปปินส์เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ติดเชื้อ  

ที่มา CNA/SCMP