ไม่พบผลการค้นหา
พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 22 ต.ค. โดยมีสมาชิกราชวงศ์และผู้นำจากประมาณ 190 ประเทศทั่วโลกร่วมเป็นสักขีพยาน แต่ 'เกาหลีใต้' ที่มีปมพิพาทยาวนานกับญี่ปุ่นส่ง 'นายกฯ' ไปแทน 'ประธานาธิบดี'

นายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แถลงว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะจะพระราชทานอภัยโทษผู้กระทำความผิดในคดีที่ไม่อุกฉกรรจ์ รวมทั้งหมด 600,000 คนทั่วประเทศ รวมถึงผู้ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 22 ต.ค. 2562

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะทรงขึ้นครองราชย์ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ พระราชบิดา ทรงสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ส่วนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นที่พระราชวังหลวงโตเกียว โดยมีพระราชอาคันตุกะราว 200 คนเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน

Reuters-สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ-จักรพรรดินีมาซาโกะ-ราชวงศ์ญี่ปุ่น.JPG
  • สมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ

นักประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นระบุว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นที่ท้องพระโรงของพระราชวังหลวง โดยสมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะจะประทับบนราชบัลลังก์ทาคะมิคุระ เพื่อทรงประกาศการสืบสันตติวงศ์อย่างเป็นทางการ ขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะจะประทับบนราชบัลลังก์มิโจได

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะดำเนินไปโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นสมเด็จพระจักรพรรดิและจักรพรรดินีจะทรงเปลี่ยนเครื่องทรงในพระราชพิธีตามแบบญี่ปุ่นโบราณเป็นฉลองพระองค์แบบตะวันตก จากนั้นจะเสด็จไปประทับรถยนต์พระที่นั่งเพื่อเสด็จไปยังพระตำหนักอากาซากะ และเพื่อทรงทักทายประชาชนชาวญี่ปุ่นที่จะมารอรับขบวนเสด็จของทั้งสองพระองค์บริเวณสองข้างทาง

Reuters-รถยนต์พระที่นั่งจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น.JPG
  • รถยนต์พระที่นั่ง Toyota Century มูลค่ากว่า 80 ล้านเยน (ประมาณ 23 ล้านบาท)

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังญี่ปุ่นยังได้เผยแพร่ภาพรถยนต์พระที่นั่ง 'Toyota Century' ซึ่งจะใช้ในขบวนเสด็จของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ โดยระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นลงมติเลือกรถยนต์พระที่นั่งคันนี้ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเปิดประทุนได้ จะช่วยให้ประชาชนที่มารอต้อนรับขบวนเสด็จมีโอกาสได้เห็นสมเด็จพระจักรพรรดิและจักพรรดินีได้อย่างชัดเจน

เมื่อครั้งที่อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ พระราชบิดาของสมเด็จพระจักรพรรดินะรุฮิโตะเสด็จทักทายพสกนิกรหลังจากสิ้นสุดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเมื่อปี 1990 พระองค์และสมเด็จพระจักรพรรดินีประทับรถยนตร์พระที่นั่งโรลส์-รอยซ์ และมีประชาชนญี่ปุ่นนับแสนคนรอชมการเคลื่อนขบวน

Reuters-ขบวนรถยนต์พระที่นั่งจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นในพิธิบรมราชาภิเษก.JPG
  • ญี่ปุ่นจัดซ้อมเคลื่อนขบวนรถยนต์พระที่นั่งในกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา
Reuters-ตราสัญลักษณ์ราชวงศ์ญี่ปุ่น-ล้อรถโตโยต้าเซนจูรี่.JPG
  • สัญลักษณ์นกฟีนิกซ์ หรือ 'หงส์ไฟ' ที่ล้อรถยนต์พระที่นั่ง

ที่มา: Independent/ Japan Times/ Nippon/ Mainichi/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: