ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีประกาศลาออกจากตำแหน่งยกชุด หลังจากประธานาธิบดีปูตินประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดผู้อำนวยการจัดเก็บภาษีจะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน

นายดิมิทรี เมดเวเดฟ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรัสเซียหลังนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียแถลงวาระแห่งชาติประจำปี ซึ่งระบุว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรัสเซียรวมอยู่ด้วย

นายเมดเดเวฟ กล่าวว่า การลาออกของคณะรัฐมนตรีทั้งชุดนั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญของรัสเซียมาตราที่ 117 ที่ระบุว่า คณะรัฐบาลสามารถยื่นขอลาออกจากตำแหน่งกับประธานาธิบดีได้ ซึ่งประธานาธิบดีจะสามารถเห็นนชอบหรือไม่ก็ได้

ทางด้านประธานาธิบดีปูตินได้กล่าวขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่ทำงานหนักเพื่อรัสเซีย และสอบถามถึงการปฏิบัติงานชั่วคราวก่อนจะมีคณะรัฐบาลชุดใหม่ ทั้งนี้นายปูตินยัง กล่าวว่า เขาตั้งใจที่จะเสนอให้มีตำแหน่งรัฐมนตรีสภาความมั่นคงรัสเซียขึ้นและอาจจะเสนอให้นายเมดเดเวฟขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าว

สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญประธานาธิบดีปูตินเสนอนั้น มีประเด็นสำคัญ เช่น การเสนอให้ 'สภาดูมา' หรือ สภาผู้แทนราษฎรมีอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีและตำแหน่งสำคัญอื่นๆ ยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีที่ห้ามดำรงตำแหน่งเกิน 2 สมัย การให้อำนาจประธาธิบดีตัดสินใจในเรื่องสำคัญร่วมกับคณะรัฐบาล รวมไปถึงการเพิ่มบทบาทของสภาที่ปรึกษาแห่งรัฐ เป็นต้น

นายเมดเดเวฟ ยังกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้จะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงของการถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกัน ทั้งอำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญบัญญัติและอำนาจตุลาการตามรัฐธรรรมนูญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ขณะที่ประธานาธิบดีปูตินกล่าวว่า 'เขาคิดว่าสภารัสเซียและสังคมรัสเซียพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในครั้งนี้แล้ว' 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า การลาออกของนายกฯ และคณะรัฐมนตรีของรัสเซียในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการลดบทบาทประธานาธิบดีของนายปูติน ก่อนจะหมดวาระลงในปี 2024 ซึ่งหลังจากนั้นอาจจะให้นายเมดเดเวฟก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งดังกล่าวแทน

ประธานาธิบดีปูตินเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง 8 ปี จนกระทั่งถึงปี 2008 ก่อนที่นายเมดเดเวฟจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและปูตินเป็นนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ก่อนที่ปูตินจะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา

ที่มา Euronews / RT