ไม่พบผลการค้นหา
รองประธานสภาฯ อธิบายเหตุปล่อย “ไวพจน์” ร่วมประชุม เพราะยังไม่เห็นหมายจับเป็นทางการจากศาลหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่าทางสภาฯ ได้ปล่อยให้ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่มีหมายจับของศาลในคดีล้มการประชุมอาเซียนเมื่อปี 2552 และอยู่ในระหว่างที่ตนเอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของตน ประการแรกเรารู้ได้อย่างไรว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ มีหมายจับหรือไม่มี เพราะทางศาลไม่ได้ส่งอะไรมาเลย

ประการที่ 2 ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาฯ แต่เป็นหน้าที่ของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายธุรการ ซึ่งทางศาลจะต้องส่งเรื่องมายังฝ่ายเลขานุการสภาฯ โดยที่เลขาสภาฯ มีหน้าที่มาบอกให้ประธานทราบ ฉะนั้นเราไม่มีโอกาสรู้ว่า ใครทำอะไรบ้าง เห็นเพียงข่าวตามโซเชียล บางคนอาจจะอ่านบ้างไม่อ่านบ้าง เราจะรู้ได้อย่างไร เพราะบางข่าวก็พูดมั่วไปหมด 

นายสุชาติ ระบุว่า ขณะนี้ทางสภาฯ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากศาล เพราะถ้ามีทางเลขาสภาฯ ก็ต้องทำรายงานมายังประธานสภาฯ อีกทั้งก็ไม่ใช่หน้าที่ที่เรา เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตามจับ และหากตำรวจจะเข้ามาจับภายในบริเวณรัฐสภาก็สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตประธานสภาฯ ก่อน เพราะตอนนี้ถือว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังเป็น ส.ส. และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็มี ส.ส.ถามว่า สถานภาพของ พ.ต.ท.ไวพจน์ เป็นอย่างไร ซึ่งตนก็ระบุไปว่า ยังไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ เพราะยังไม่รู้รายละเอียด แต่เมื่อมีการถามอย่างนี้ ตนก็ฉุกคิดว่า ถ้าอย่างนั้น พ.ต.ท.ไวพจน์ ก็อย่าโหวตดีกว่า 

เมื่อถามว่า มีข้อมูลปรากฏออกมาเป็นข่าวแล้วว่า ศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ไวพจน์ 

นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่รู้ว่า ข่าวเป็นอย่างไร และตราบใดที่ยังไม่ข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากทางการต่อทางการ อย่างน้อยที่สุดตำรวจโทรสารมาบอกทางเลขาสภาฯ และเลขาสภาฯ รายงานมายังประธานสภาฯ ถึงจะรู้ 

เมื่อถามย้ำว่า การที่ไม่มีการจับกุม พ.ต.ท.ไวพจน์ อาจจะมองว่า เป็นการช่วยเหลือพรรครัฐบาลด้วยกัน นายสุชาติ กล่าวว่า ถ้าเรารู้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี้เราไม่รู้ ตลอดจนไม่มีหน้าที่ในการจับกุม  

เมื่อถามต่อว่า หากรู้ว่า ไม่มีอำนาจในการจับทำไมถึงไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการ นายสุชาติ กล่าวว่า เราไม่รู้ และทุกคนก็รู้หมดว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ นั่งอยู่ในสภา อย่างนั้นทุกคนก็ต้องแจ้งหมด นักข่าวก็ต้องไปแจ้งด้วยว่า เจอ พ.ต.ท.ไวพจน์ แล้วทำไมนักข่าวไม่ไปแจ้งตำรวจ 

เมื่อถามว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 11 ธ.ค. ที่จะถึง พ.ต.ท.ไวพจน์ เข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ 

นายสุชาติ กล่าวว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังเป็น ส.ส.อยู่ ก็สามารถเข้าประชุมได้ และตำรวจก็สามารถจับกุมได้ หากว่า มีหมายจริง และถ้าพ.ต.ท.ไวพจน์ เข้ามาในสภาฯ แล้วมีหมายศาลมาถึงประธานสภาฯเราก็สามารถเเจ้งตำรวจได้ แต่ขณะนี้เรายังไม่เห็นเอกสารจากศาลหรือตำรวจเลย