ไม่พบผลการค้นหา
ไต้หวันเปิดสำนักงานช่วยเหลือชาวฮ่องกงที่ต้องการอพยพ หลังจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ด้านจีนเตือนไต้หวันอย่ายุ่งกิจการภายในฮ่องกง

ไต้หวันเปิดสำนักงานช่วยเหลือชาวฮ่องกงอพยพ หลังจากวานนี้ (30 มิ.ย.2563) รัฐบาลจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง ซึ่งระบุการลงโทษในคดีอาชญากรรม การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างรัฐบาลจีน การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติในการทำลายจีน

เฉินหมิงตง ผู้อำนวยการสภาจัดทำนโยบายกิจการจีนไต้หวันกล่าวว่า ''นี้เป็นก้าวที่สำคัญของรัฐบาลไต้หวันที่จะสนับสนุนเสรีภาพและประชาธิปไตยในฮ่องกง''

ผอ.เฉินยังเตือนว่า กฎหมายความมั่นคงของจีนฉบับดังกล่าวนั้น จีนไม่ได้มีเป้าหมายเพียงแค่ผู้ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงเท่านั้น แต่เป็นคำสั่งที่จีนจะนำมาใช้กับทุกคนในโลกนี้ 

ทั้งนี้ กฎหมายความมั่นคงฯ ฉบับนี้จะบังคับใช้กับผู้ที่อยู่อาศัยถาวรและไม่ถาวรของฮ่องกงทั้งหมด โดยที่ผ่านมาจีนได้ออกมาปฏิเสธว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ได้เป็นการลดทอนเสรีภาพของฮ่องกง และออกมาประณามไต้หวันซึ่งระบุว่าจะช่วยเหลือฮ่องกง

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกล่าวในวันนี้ (1 ก.ค.2563) ว่ามีการจับกุมชาวฮ่องกงแถวเซ็นทรัล คอสเวย์เบย์ อ้างอิงา อำนาจภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ โดยชายคนดังกล่าวถือธงสีดำที่เขียนว่า Hong Kong Independence เข้าข่ายสนับสนุนแนวคิดแบ่งแยกดินแดน จึงเป็นชาวฮ่องกงรายแรกที่ถูกจับหลังจากที่กฎหมายความมั่นคงประกาศใช้ยังไม่ถึง 24 ชม.

แหล่งข่าวทางการทูตของไต้หวันคาดว่าชาวฮ่องกงที่อพยพมาไต้หวันส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่มีแนวคิดสุดโต่ง ขณะที่ชาวฮ่องกงอื่นๆ ต้องการอพยพไปยังประเทศตะวันตกมากกว่าเช่น แคนาดา อังกฤษ และสหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่มีการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกงตั้งแต่ปีที่แล้ว มีชาวฮ่องกงอพยพมาอยู่ไต้หวันแล้วกว่า 200 ราย

ที่มา Reuters / Bloomberg / Xinhua / aljazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง