ไม่พบผลการค้นหา
“จตุพร” บี้ “ดอน”รับผิดชอบคำพูดพาไทยสุ่มเสี่ยง เป็นผู้ร่วมสมคบคิดก่อสงครามถล่มอิหร่าน จี้ “ประยุทธ์” อย่าเงียบเฉย ปลดดอนออกจาก รมต.ต่างประเทศ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการ “หยิบข่าวมาคุย” กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศไทย เปิดเผยว่าได้รับการรายงานจากสหรัฐอเมริกา ก่อนโจมตีสังหารนายพลอิหร่าน โดยนายจตุพร ตั้งข้อสังเกตว่า นายดอนพูดเพื่ออะไร ได้อะไรจากการพูด เพราะความจริงแล้ว ในฐานะตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศพูดเช่นนี้ จะนั่งอยู่ในตำแหน่งไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าสถานการณ์อิหร่านกับสหรัฐฯ ลุกลามและไม่รู้ว่ารุนแรงขนาดไหน ซึ่งประเทศไทยไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวเนื่องจากไม่ใช่เรื่องของเรา 

“สิ่งที่นายดอนพูดด้วยความภาคภูมิใจนั้น แม้เป็นความจริงก็พูดไม่ได้ เพราะจะถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดได้ และจะสร้างความไม่ปลอดภัยในชีวิตให้คนไทยอยู่ต่างประเทศรอบโลกเลย ดังนั้นจึงน่าตำหนิอย่างมาก แล้วต้องแสดงความรับผิดชอบด้วย”

นายจตุพร กล่าวเพิ่มเติมว่า นายซัยยิดสุไลมาน ฮูซัยนี นักการศาสนา ผู้นำมุสลิมชีอะห์ในประเทศไทย ให้เหตุผลได้ดีที่สุดโดยตำหนิว่าเป็นการพูดที่ไม่ฉลาด ขนาดอังกฤษและสภาสหรัฐฯ ยังไม่รู้เรื่องเลย แล้วไทยจะรู้ได้อย่างไร ซึ่งเท่ากับพยายามพาไทยออกจากสงคราม ดังนั้น สิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศพยายามชี้แจงว่า ไม่รู้เรื่อง แต่นายดอนกลับล่วงหน้าไปแล้ว จนขณะนี้อาจนำพาสถานการณ์ให้ลุกลามออกไปไกลมาก

"กำลังรอดูท่าที พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องนี้จะปล่อยเหมือนเรื่องอื่นไม่ได้ เพราะความเสียหายในสถานการณ์ที่ล่อแหลมอย่างนี้ พูดกันง่ายๆ คือชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้านแบบนี้ ผมว่านายกรัฐมนตรีต้องตัดสินใจ หรือนายดอน ต้องตัดสินใจลาออก ไม่มีทางเป็นอย่างอื่นเลย"

อ่านเพิ่มเติม