ไม่พบผลการค้นหา
โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยืนยันไม่พบการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ตามที่มีชาวขอนแก่นโพสต์เฟซบุ๊กระบุให้ระวังการติดเชื้อ โดยระบุ พบผู้ป่วยไข้สูง 2 คน อยู่ในกระบวนการรักษาตามขั้นตอนแล้ว ไม่มีการแพร่เชื้อแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเป็นหญิงรายหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวและแชร์ข้อความดังกล่าวไปยังเพจเฟซบุ๊กต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่น โดยระบุข้อความว่า “ชาว มข./ขอนแก่น ระวัง covid-19 กันด้วยนะคะ มีบุคลากรชาว มข. เพิ่งกลับจากเกาหลีใต้มา (ประมาณ 50 คน) ไม่ได้มีการกักโรคและมี 2 ท่านแสดงอาการป่วย แต่ผลตรวจ covid-19 รอบแรกยังเป็น Negative อยู่ และต้องอยู่เฝ้าระวังต่อไป” หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมากและมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ สร้างความแตกตื่นให้กับชาวขอนแก่น เพราะที่ผ่านมาก็มีการโพสต์ในลักษณะนี้จนเกิดการแตกตื่นมาแล้วหลายครั้ง พร้อมทั้งมีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 1 ราย ที่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

ล่าสุด ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง และยังไม่มีการตรวจพบว่าใครติดเชื้อไวรัส Covid-19 แต่อย่างใด โดยระบุในหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงว่า โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 COVID-19 ตามที่มีข่าวว่าบุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวน 59 คนได้เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ มีผู้ป่วย 2 คน และไม่มีการควบคุมการแพร่เชื้อดังกล่าวนั้น ทางโรงพยาบาล ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ 1. กลุ่มบุคลากรและนักศึกษาได้เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ระหว่างวันที่ 18-23 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยก่อนเดินทางได้มีการประสานงานกับทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ถึงวิธีการดูแลตนเองก่อนขณะเดินทาง และหลังเดินทางลับตามหลักการดูแลตนเอง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อตามมาตรฐานสากล

2. เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2563 มี 2 คน ที่มีไข้สูงมากกว่า 37.5 องศเชลเซียส ได้มารับการตรวจประเมินอาการ พบเข้าได้กับกลุ่มเสี่ยง จึงได้ดำเนินการตรวจรักษาตามมาตรฐานสากล ผลการตรวจ COVD-19 ให้ผลลบ และได้ให้การรักษาที่หอผู้ป่วย ไม่มีการแพร่เชื้ออย่างแน่นอน

3. กลุ่มบุคลากรที่เหลือ 57 คน ได้ประสานงานกับทางหน่วยระบาดวิทยาโรคติดต่องานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลศรีนครินทร์อย่างใกล้ชิด ให้มีการตรวจวัดไข้ แยกตัวเอง หยุดงาน และหยุดเรียนเป็นเวลา 14 วันตามแนวทางปฏิบัติของประเทศไทย ที่ให้มีการกักกัน จำกัตบริเวณของตนเอง (Self-quarantine) พร้อมเฝ้าระวัง สังเกตอาการตนเองทุกวัน

4. ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยลัยขอนแก่น ขอให้บุคลากรทุกท่านมีความมั่นใจว่า ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และบุคลากรที่เดินทางไปประเทศเกาหลีนั้น ปฏิบัติตามแนวทางการคัดกรอง และป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขอให้ทุกท่านอย่าเกิดความตระหนกต่อข่าวที่เกิดขึ้น พร้อมลงชื่อ รองศาสตราจารย์อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ทางโรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นทำหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว ผู้โพสต์ได้แก้ไขข้อความว่ามีการกักตัวผู้ป่วยอยู่ และมีการลบโพสต์ที่มีการแชร์ไปตามเพจต่างๆ ออกทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด