ไม่พบผลการค้นหา
1 ปี สำหรับคนหนึ่งคนอาจมีเวลาที่สั้นและยาวที่ไม่เท่ากันในด้านความรู้สึก 365 วันไม่เคยเท่าเทียมกันเลย

เมื่อคุณอายุ 25 หลายๆคนอาจจะพูดว่าย่างเข้าวัยเบญจเพส บางคนอาจจะบอกว่าเป็นวัยที่หัวเลี้ยวหัวต่ออาจจะเกิดเรื่องร้ายๆ แต่ชีวิตของ "ไผ่ ดาวดิน" หรือ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักกิจกรรมนั้นดูจะหนักหนาสาหัสกว่าหลายชีวิต

22 ธ.ค. 2559 คือวันแรกที่ไผ่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำจังหวัดขอนแก่น หลังศาลขอถอนประกัน กรณีที่ไผ่ตกเป็นผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีแชร์ข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเว็บไซต์ข่าว BBC ไทยคำร้องอุทธรณ์คำสั่งศาลจังหวัดขอนแก่นดังกล่าว ขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิจารณาและมีคำสั่งกลับคำสั่งของศาลจังหวัดขอนแก่น โดยให้ยกเลิกคำสั่งถอนประกันฉบับลงวันที่ 22 ธ.ค. 2559, ยกเลิกหมายขังผู้ต้องหา และมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาไปในระหว่างพิจารณาคดีตามคำสั่งและสัญญาประกันตัวผู้ต้องหาในวันที่ 4 ธ.ค. 2559

CLIP Tonight Thailand : 'ไผ่ ดาวดิน' ได้สอบวิชาสุดท้ายสมใจ


นับตั้งแต่วันนั้นคือ 365 วันที่อิสรภาพของไผ่ ดาวดิน ถูกจำกัดอยู่ในเรือนจำขอนแก่น ในช่วงแรกไผ่ถูกฝากขังโดยยังไม่ตั้งข้อหานานเกือบ 2 เดือน จนมาถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์อัยการจึงมีคำสั่งในการสั่งฟ้องกรณีดังกล่าว

ตลอด 365 วันของไผ่ มีทั้งเรื่องราวต่างๆมากมายทั้งการไปเยี่ยมของเพื่อนและผู้ห่วงใยต่อสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำ มีตัวแทนจากต่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์ระหว่างดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม การจัดสอบให้ไผ่ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นภายในเรือนจำ จนวันนี้ได้สำเร็จการศึกษา

CLIP Tonight Thailand : คดี 'ไผ่ ดาวดิน' สั่นคลอนกระบวนการศาล


คนที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือคุณพ่อและคุณแม่ของไผ่ ดาวดิน ที่มีจิตใจเข้มแข็งเป็นอย่างมาก นางพริ้ม บุญภัทรรักษา เป็นตัวแทนไปรับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชนของมูลนิธิสมชาย นีละไพจิตรแทนไผ่ที่ไม่สามารถออกมารับรางวัลของตัวเองได้ ส่วนคุณพ่อวิบูลย์เป็นตัวแทนไปรับรางวัลสิทธิมนุษยชนที่กวางจู ซึ่งไผ่เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลดังกล่าว

"เป็นรางวัลที่ตอกย้ำความเชื่อ ความคิด ความฝัน ในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ จึงอยากให้รางวัลนี้เป็นรางวัลของทุกคน ขอขอบคุณที่เห็นคุณค่าการต่อสู้เพื่อสิทธิ์ และขอให้เสรีภาพจงมีแก่ทุกคน" คุณแม่พริ้มเคยกล่าวไว้บนเวทีสิทธิมนุษยชนที่กวางจู

คดีของไผ่ยังมีคดีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงสัญลักษณ์ต้านรัฐประหารในวันครบรอบการทำรัฐประหารของคสช. อีกทั้งยังมีคดีเกี่ยวข้องกับการประชามติร่างรัฐธรรมนูญอีกด้วย สภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำทำให้สิ่งที่ไผ่เผชิญนั้นค่อนข้างจะเลวร้าย ทั้งการถูกค้นตัวดุจนักโทษยาเสพติด และการจำกัดสิทธิ์ต่างๆอีกด้วย

จับไผ่ดาวดินคุมขังต้องประกันสี่แสน ปอท.เพิ่งตั้งเรื่องเอาผิด BBC


15 ส.ค. 2559 ไผ่ ดาวดิน ได้ให้การรับสารภาพ ในคดีที่ถูกอัยการจังหวัดขอนแก่น ยื่นฟ้องในความผิดตาม ประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 112 ซึ่งมีโทษจำคุกระหว่าง 3-15 ปี โดยศาลลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน เนื่องจากให้การรับสารภาพ

ในปัจจุบันภาพของไผ่ ดาวดิน เดินทางไปขึ้นศาลกับคดีความต่างๆยังเป็นสิ่งที่เราเห็นอย่างต่อเนื่อง ในวัย 26 ปีชีวิตของคนเราไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเมื่อถูกจองจำ ยิ่งในยุคที่สิทธิ์และเสียงของประชาชนดูแผ่วเบา กรณี "ไผ่ ดาวดิน" จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์การเมืองร่วมสมัยในอนาคต ไม่ว่าจะถูกบันทึกเช่นไร ก็ดูโหดร้ายสำหรับครอบครัว "บุญภัทรรักษา" แต่ก็จะมีคนกลุ่มหนึ่งรำลึกถึงความสำคัญของไผ่อยู่เสมอเช่นกัน