ไม่พบผลการค้นหา
เปิดเผยหนังสือ 4 เล่มโปรดของอดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี กับไลฟ์สไตล์นักธุรกิจ และนักคิดที่ทันสมัย

มีคำกล่าวไว้ว่า "หนังสือย่อมบ่งบอกตัวตนของผู้อ่านเสมอ" และเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าของฉายา 'รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี' อย่าง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่งานเสวนา WECO Talk: The Reader ตอน "หนังสือที่ผู้นำอ่าน"

โดยเขาได้บอกเล่าถึงหนังสือที่ชอบอ่าน 4 เล่ม ได้แก่


Good-to-Great-Book-Cover.jpg

Good to Great

หนังสือที่เน้นหนักไปที่งานวิจัยกึ่งวิชาการ เพื่อหาคำตอบว่าบริษัทที่ดีจะกลายเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ได้อย่างไร โดยดูจากสถิติของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ทั้งหมด แล้วกำหนดเงื่อนไข จะต้องมากกว่า 3 เท่าในระยะเวลา 15 ปี ทำให้ได้บริษัทที่ยิ่งใหญ่ 11 บริษัท


designing-your-life-2.jpg

Designing Your Life

หนังสือที่นำหลักการของ Design Thinking มาใช้ออกแบบชีวิต มีแบบฝึกหัดให้ผู้อ่านได้ประเมินตัวเองว่าชีวิตปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง โดยใช้ปัจจัย 4 ด้าน Health, Work, Play, Love แต่ละด้านเป็นอย่างไรบ่้าง จาก 0 - 100 เพื่อให้รู้ว่าควรจะออกแบบชีวิตด้านไหนก่อน

zero to one.jpg

Zero to One

หนังสือว่าด้วยการสร้างธุรกิจจาก 0 เป็น 1 คือการสร้างสิ่งใหม่ที่ไม่มีใครคิดมาก่อน หรือที่เรียกว่า 'นวัตกรรม' ส่วนที่ 1 ไปถึง n คือ การทำตามสิ่งที่คนอื่นเคยทำมาแล้ว

thinking fast and slow.jpg

Thinking Fast and Slow

หนังสือเกี่ยวกับทฤษฎีความคิดและการตัดสินใจ มนุษย์มีความคิดสองระบบที่ใช้คู่เคียงกันไป ความคิดหรือการกระทำ ต้องใช้สมาธิและการจดจ่อบางอย่าง ไม่ใช่การตัดสินใจหรือการกระทำแบบฉับพลันได้

นายชัชชาติ กล่าวว่า Thinking Fast and Slow เป็นหนังสือที่ชอบที่สุดในบรรดา 4 เล่มนี้ เนื่องจาก เป็นหนังสือที่สอนวิธีคิดและวิธีตัดสินใจ เนื่องจากในประเทศไทยทุกวันนี้ คนมีปัญหาเรื่องใช้อารมณ์เยอะกว่าเหตุผล ดังนั้นหากต้องการให้สังคมไทยก้าวไปอย่างมั่นคงได้ ต้องส่งเสริมให้มีการคิดอย่างมีเหตุผล หรือ Thinking Society ให้มากขึ้น อย่าใช้ Emotion หรืออารมณ์เยอะ ถ้าอย่างนั้นเราอาจจะหลงไปอีกทางหนึ่ง


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง: