ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมปศุสัตว์ยืนยันยังไม่มีรายงานการแพร่โควิด-19 จากสัตว์เลี้ยงสู่คน หลังพบสุนัขฮ่องกงติดเชื้อจากเจ้าของ สั่งเฝ้าระวังและให้คำแนะนำการป้องกันโรคอย่างใกล้ชิด แนะเจ้าของสัตว์เลี้ยงล้างมือให้สะอาด

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เลขานุการร่วมของคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ กล่าวถึงกรณีสื่อมวลชนรายงานว่า ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสุนัขสายพันธุ์ปอมเมอเรเนียนที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2563 หลังจากเจ้าของป่วยด้วยโรคติดเชื้อดังกล่าว ล่าสุดวันที่ 4 มี.ค. 2563 ทางการฮ่องกงยืนยันว่าสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จริง ถือเป็นครั้งแรกที่มีการระบาดจากมนุษย์ไปสู่สัตว์

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากหลายองค์กรเห็นตรงกันว่าสุนัขตัวดังกล่าวติดเชื้อจริง แต่เป็นการติดเชื้อระดับต่ำมีแนวโน้มเป็นการติดเชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์ สำหรับการแพร่เชื้อโควิด-19 จากสัตว์เลี้ยงสู่มนุษย์นั้น ยังไม่มีหลักฐาน

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ผู้เลี้ยงสัตว์จึงไม่ควรกังวลว่าสัตว์เลี้ยงจะแพร่เชื้อโควิด-19 และมีข้อแนะนำเกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยง เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อทุกชนิด คือ ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งทั้งก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง ผู้ที่มีอาการป่วยควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรงกับสัตว์เลี้ยง ควรให้บุคคลอื่นที่มีสุขภาพดีเป็นผู้ดูแลสัตว์แทน โดยเจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถติดต่อปรึกษา หรือขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ และ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทุกแห่ง หรือ โทร. สายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-255-6888 และแอปพลิเคชัน DLD 4.0

นอกจากนี้ กรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโควิด-19 และไวรัสกลุ่มอื่นๆ ที่เป็นโรคอุบัติใหม่ทั้งในปศุสัตว์และสัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ โรคเมอร์ส, ซาร์ส และอื่นๆ รวมทั้งจัดทำแผนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การเกิดโรคสัตว์ เตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการในการตรวจวินิจฉัยโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยกรมปศุสัตว์จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันและแก้ไขสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เพื่อลดผลกระทบทั้งทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สังคม และความมั่นคงของประเทศต่อไป


Photo by Adam Griffith on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :