ไม่พบผลการค้นหา
'วอยซ์ ออนไลน์' ชวนหาคำตอบวาทกรรมล่าสุดของ 'พลเอกประยุทธ์' อะไรคือประชาธิปไตยแบบไทยนิยม

หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. หยิบยกวาทกรรม 'ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม' ผ่านบทกลอนระบุถึงการนำประเทศเปลี่ยนผ่านสู่ 'ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม' โดยฝากให้ครูสอนเยาวชนไทยให้เข้าใจในประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

ล่าสุดพลเอกประยุทธ์ชี้แจงความหมายคำว่า 'ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม' คือการสร้างประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ดีงาม มุ่งไปสู่เป้าหมายที่กำหนด เพราะนิสัยคนไทยชอบอะไรก็ชอบ เกลียดอะไรก็เกลียด

'ไทยนิยม' อยู่ที่ 'ใครนิยาม'




16-1-2561 15-04-11.jpg

'วอยซ์ออนไลน์' จึงลองค้นหาคำว่า 'ไทยนิยม' ผ่านเวบไซต์พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 แต่กลับ 'ไม่พบคำศัพท์ที่ต้องการค้นหา' และเมื่อหากถอดแต่ละคำ นำไปค้นหาความหมาย จะเห็นคำว่า 'ประชาธิปไตย' คือระบอบการปกครองที่ถือมติปวงชนเป็นใหญ่, การถือเสียงข้างมากเป็นใหญ่ 

ส่วนคำว่า 'ไทย' คือ ชื่อประเทศที่อยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพรมแดนติดต่อกับลาว เขมร มาเลเซีย และพม่า

ขณะที่คำว่า 'นิยม' มีความหมาย 2 แบบคือ การกำหนด หรือ ชมชอบ, ยอมรับนับถือ, ชื่นชมยินดี, และมักใช้ประกอบท้ายคำสมาสบางคำใช้เป็นชื่อลัทธิ เช่น ลัทธิชาตินิยม ลัทธิสังคมนิยม

'ประชาธิปไตย' ต้องสอดคล้อง 'วิถีไทย'

นายสนิท อักษรแก้ว ราชบัณฑิต และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นว่า 'ไทยนิยม' หมายถึงวิถีชีวิตในการดำรงอยู่ของคนไทย ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ ส่วนคำว่า 'ประชาธิปไตยแบบไทยนิยม' คือการสร้างระบอบปกครองให้ตรงกับวิถีไทย ซึ่งการพัฒนาศักยภาพตามนโยบายของไทยแลนด์ 4.0 รัฐบาลต้องคำนึงให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย และการอนุรักษ์ประเพณีซึ่งทั่วโลกให้ความยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ดี 

'ประชาชน' คือหัวใจของ 'ประชาธิปไตย'

นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภาและแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นว่า การอ้างว่า 'ประชาธิปไตยแบบไทยไทย' แล้วพื้นฐานของประชาธิปไตยยังดำรงอยู่หรือไม่ ซึ่งหัวใจหลักคืออำนาจเป็นของประชาชน ดังนั้นประชาชนต้องมีสิทธิเลือกตั้ง และกำหนดชะตากรรม หากรัฐธรรมนูญถูกออกแบบมาให้ประชาชนมีส่วนร่วมน้อยหรือใช้สิทธิยากที่สุด อย่างนี้จะบอกโดยประชาชนได้หรือไม่ 

อย่างไรก็ดี แม้ไม่มีพจนานุกรมเล่มใดอธิบายคำว่า 'ไทยนิยม' ไว้ แต่การหยิบยกวาทกรรม 'ประชาธิปไตย' ของพลเอกประยุทธ์ ในห้วงยามที่กำลังเข้าสู่เส้นทางการเมือง อาจถูกตีความได้ว่า เป็นการสร้างพื้นฐานทางการเมืองตามที่ผู้มีอำนาจนิยมหรือไม่?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม