ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรี ระบุ 4 กุมาร ลาออกมีผลตามที่ระบุไว้ในหนังสือลาออก โดยนายกรัฐมนตรีไม่ต้องเซ็นอนุมัติ ขณะที่ "อุตตม" นั่งประธานกรรมาธิการงบฯ ต่อได้ หากไม่ลาออก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลาออกของ 4 กุมารประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ว่า จะมีผลตามที่ระบุวันที่ไว้ในจดหมายลาออก โดยไม่ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีลงนามเซ็นอนุมัติ

ส่วนผู้ที่จะทำหน้าที่แทน นั้น หากกระทรวงนั้นมีรัฐมนตรีช่วยว่าการ จะเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ หรือเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายเอาไว้ ทำหน้าที่แทน แต่หากไม่มีผู้ที่รับมอบหมาย ปลัดกระทรวงจะทำหน้าที่แทนจนกว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี เว้นแต่คณะรัฐมนตรีจะมีมติเป็นอย่างอื่น ซึ่งต้องรอวันอังคารหน้า (21 ก.ค.) จะได้ผลสรุป 

ส่วนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่จะปฏิบัติหน้าที่ ต้องได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และถวายสัตย์ปฏิญาณตน เว้นแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิบัติหน้าที่ โดยที่ยังไม่ต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีข้อยกเว้นไว้ ทั้งนี้ รัฐบาลต้องกราบบังคับทูลขอพระบรมราชานุญาตก่อน

ส่วนตำแหน่ง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่มีนายอุตตม สาวนายน เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถเป็นประธานต่อไปได้ แต่หากลาออกก็ยังมีรองประธาน 10 คนทำหน้าที่แทน ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการฯ ว่าจะเลือกใครมาเป็นประธานหรือไม่ 

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่นายคำนูญ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ได้เสนอกฎหมายนิรโทษกรรม การทำผิดของคนที่มาชุมนุมการเมือง หรือทำผิดทางอาญาที่มีเหตุเกี่ยวเนื่องชุมนุมทางการเมืองนั้น ว่า ตนเองไม่ทราบ ให้ไปตามผู้ที่เสนอเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง