ไม่พบผลการค้นหา
"กมธ.ป.ป.ช." เรียก เลขาฯ กกต.มาซัก หลังส่งตัวแทนชี้แจงสอบคุณสมบัติ "ธรรมนัส" ไม่รู้เรื่ิอง พร้อมเรียกเพิ่มทั้ง ผอ.เขตเลือกตั้งพะเยาและสำนักนายกฯ เผย อีก 4-5 รายก็ถึงคิวเจ้าตัวเข้าแจง

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ กมธ.ปปช.สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมกรรมาธิการวันนี้ที่ 25 มิ.ย. 2563 ระบุว่า มีการสอบข้อเท็จจริงเรื่องคุณสมบัติ ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีถูกตัดสินจำคุกคดียาเสพติดในต่างประเทศ โดยได้เรียก 2 หน่วยงานมาให้ข้อมูล คือ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ กกต.ไม่ว่าง จึงส่งเจ้าหน้าที่ระดับผู้อำนวยการมาให้ข้อมูล

นายธีรชัยระบุ ว่า ในส่วนของ กกต.ผู้มาชี้แจงยังมีข้อมูลไม่ชัดเจนและไม่สามารถตอบคำถามได้ ส่วนใหญ่เป็นเพียงปัญหาภายในของ กกต.เอง รวมถึง กรรมการที่ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ของ กกต.ไม่มีส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและ ป.ป.ส.ร่วมด้วย จึงอาจไม่ครอบคลุมเรื่องประวัติอาชญากรรม และการต้องโทษจำคุกคดียาเสพติดในต่างประเทศ ที่จะคาบเกี่ยวกับคุณสมบัติการลงสมัคร รวมถึงการดำรงตำแหน่ง ส.ส.และรัฐมนตรี

ดังนั้น กมธ.ปปช.จึงมีหนังสือเรียกให้เลขาธิการ กกต.มาให้ข้อมูลด้วยตัวเองในเร็ววันนี้ และเอกสารบางส่วน กมธ.ปปช.ได้ส่งให้ทาง กกต. ดำเนินการด้วย โดยเรื่องที่จะต้องนำมาสอบถามคือการดำเนินการของ กกต.ซึ่งหากมีข้อมูลครบถ้วนเกี่ยวกับการขาดคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส ก็จะชัดเจนว่าจะดำเนินการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือจัดการอย่างไรต่อไป

รวมถึงผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดพะเยา ที่จะต้องมาให้มูล ตลอดจน ทางสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ปปช.เรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติด้วย คาดว่า สอบข้อเท็จจริง อีก 4-5 ราย ก่อนจะเรียก ร.อ.ธรรมนัส มาชี้แจงอีกครั้ง