ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติคำสั่งซื้อเครื่องบินรบให้ไต้หวันอีก 8,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่เพิ่งอนุมัติคำสั่งซื้อยานเกราะและระบบต่อต้านขีปนาวุธไปเมื่อเดือน ก.ค. ท่ามกลางความกังวลว่าเรื่องนี้อาจจะเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนมากขึ้น

รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติคำสั่งซื้อเครื่องบินรบ F-16 จำนวน 66 ลำ และชิ้นส่วนเครื่องยนต์อีก 75 ชิ้นให้แก่รัฐบาลไต้หวัน มูลค่ากว่า 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาซื้อขายอาวุธยุทโธปกรณ์ล็อตใหญ่ระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน ท่ามกลางเสียงทักท้วงของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ว่าคำอนุมัติดังกล่าวอาจเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนมากขึ้น

จิม ริสช์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของรัฐสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า 'เครื่องบินรบฝูงนี้จะช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางการป้องกันทางอากาศของไต้หวันที่กำลังเผชิญแรงกดดันจากจีน'

ทางด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า 'การขายอาวุธนั้นเป็นไปตามกรอบข้อบังคับของรัฐบาลสหรัฐฯ และสหรัฐฯ เพียงแค่ทำตามข้อตกลงที่ได้ทำไว้กับทุกฝ่ายเท่านั้น'

ขณะที่ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินของไต้หวัน กล่าวว่า 'การขายอาวุธของสหรัฐฯ จะช่วยให้ไต้หวันสร้างกองทัพอาหาศขึ้นใหม่ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการป้องกันทางอากาศได้มากขึ้น' นอกจากนี้ประธานาธิบดีไต้หวันยังกล่าวขอบคุณสหรัฐฯ ที่สนับสนุนและอยู่ข้างกองทัพไต้หวันอีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฮัวชุนอิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนออกมากล่าวว่า 'การขายอาวุธให้ไต้หวันของสหรัฐฯ นั้นเป็นการทำลายอธิปไตยและผลประโยชน์ของจีน และรัฐบาลจันยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดสนับสนุนทางการทหารของไต้หวันอีกอีกด้วย'

การซื้อขายเครื่องบินรบระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวันครั้งนี้ เกิดขึ้น 1 เดือนหลังจากสหรัฐฯ อนุมัติคำสั่งซื้อรถถังยานเกราะ อาวุธ และระบบยิงต่อต้านขีปนาวุธจากภาคพื้นสู่อากาศ มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ ให้แก่ไต้หวันเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นรัฐบาลจีนก็ออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐฯ และไต้หวันเช่นกันว่าพยายามยั่วยุให้มีการใช้กำลังทางการทหารเกิดขึ้น

ที่มา CNN / CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง