ไม่พบผลการค้นหา
ปปง.ยึดอายัดทรัพย์สิน เครือข่ายขบวนการอุ้มบุญ แก๊ง 'จ้าว หราน' 19 รายการ 'รถยนต์-รถจักรยานยนต์-ที่ดิน' รวมมูลค่ากว่า 32 ล้านบาท

พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (เลขาธิการ ปปง.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2563 คณะกรรมการธุรกรรม ในคราวประชุม ครั้งที่ 8/2563 ได้มีมติยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในรายคดีจ้าว หราน (สัญชาติจีน) กับพวก ซึ่งมีพฤติการณ์กระทำความผิดเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ อันเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 จำนวน 19 รายการ (ทรัพย์สินประเภทรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และที่ดิน) มูลค่า 32,680,000 บาท ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน

พฤติการณ์แห่งคดีโดยย่อ จ้าว หราน (Mr. Zhao Ran) กับพวกมีพฤติการณ์ลักลอบดำเนินการให้มีการอุ้มบุญข้ามชาติโดยผิดกฎหมาย มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยจะมีนายหน้าเข้าไปติดต่อหาหญิงไทยที่ต้องการรับจ้างตั้งครรภ์แทนให้กับนายทุนผู้ว่าจ้างสัญชาติจีน เสนอให้ค่าตอบแทน รายละ 300,000 – 450,000 บาท และนายหน้าจะพาหญิงที่รับจ้างตั้งครรภ์แทนเดินทางไปที่ประเทศกัมพูชา หรือประเทศลาว เพื่อฉีดฝังตัวอ่อน จากนั้นจะพากลับมาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลในประเทศไทย เมื่อใกล้ถึงกำหนดคลอดอายุครรภ์ประมาณ 7–8 เดือน นายหน้าจะพาหญิงที่รับจ้างตั้งครรภ์แทนเดินทางไปคลอดบุตรที่ประเทศจีน และส่งมอบบุตรที่คลอดให้กับลูกค้าชาวจีน

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการตัดวงจรอาชญากรรรมและตัดเส้นทางทางการเงินของผู้กระทำความผิด สำนักงาน ปปง.จะเน้นการสืบสวนขยายผลเพื่อยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดในคดีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ให้เกิดความเข้มข้นและเกิดประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและเพื่อความสงบสุข ความมั่นคงของประเทศชาติต่อไป ภายใต้ปรัชญาการทำงานที่ว่า 'ทรัพย์สินใดเป็นของแผ่นดิน ทรัพย์สินนั้นต้องกลับคืนแผ่นดินโดยไม่มีเงื่อนไขด้วยกฎหมายฟอกเงิน'