ไม่พบผลการค้นหา
สวนดุสิตโพล ระบุ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 67.69 ระบุว่าความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองแย่ลง สะท้อนเศรษฐกิจตกต่ำคนหมดหนทาง จนยอมกระทำผิด แนะแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ เพิ่มบทลงโทษและระบบรักษาความปลอดภัย

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,365 คน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ณ วันนี้ ระหว่างวันที่ 15-18 ม.ค. 2563

เมื่อถามว่า เปรียบเทียบความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในช่วงนี้ กับเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ประชาชนคิดว่าเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่ร้อยละ 67.69 ระบุ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแย่ลงเพราะมีข่าวให้เห็นทุกวัน รุนแรงมากขึ้น มาจากสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ สังคมเสื่อมโทรมคนขาดคุณธรรมจริยธรรม ฯลฯ

รองลงมา ร้อยละ 27.47 ระบุ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเหมือนเดิมเพราะสังคมมีปัญหามานาน แก้ไขได้ยาก ชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก ทำให้ประชาชนต้องดูแลตัวเอง ระมัดระวัง ฯลฯ ร้อยละ 4.84 ระบุ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินดีขึ้นเพราะสังคมตื่นตัว ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ภาครัฐมีมาตรการเข้มแข็งมากขึ้น กฎหมายเข้มงวดเอาจริงเอาจัง ฯลฯ 

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ณ วันนี้ สะท้อนให้เห็นอะไรบ้าง ส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.87 ระบุ สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ คนหมดหนทาง ต้องต่อสู้ดิ้นรน ยอมกระทำผิด รองลงมา ร้อยละ 24.46 ระบุ สภาพสังคมเสื่อมโทรม มีความเหลื่อมล้ำสูง คุณภาพชีวิตแย่ ร้อยละ 21.36 ระบุ รัฐบาลยังแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ประชาชนต้องพึ่งพาตนเอง

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงประชาชนวิตกกังวลกับปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ณ วันนี้ มากน้อยเพียงใด ส่วนใหญ่ ร้อยละ 42.20 ระบุ ค่อนข้างวิตกกังวลเพราะกลัวว่าจะเกิดขึ้นกับคนในครอบครัว สังคมมีภัยรอบด้าน สภาพเศรษฐกิจและสังคมที่ย่ำแย่ส่งผลให้คนมีปัญหามากขึ้น ฯลฯ รองลงมา ร้อยละ 40 ระบุ วิตกกังวลอย่างมากเพราะมีข่าวให้เห็นทุกวัน คนจิตใจโหดเหี้ยมมากขึ้น ปืน อาวุธผิดกฎหมายหาซื้อได้ง่าย ตำรวจไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง ฯลฯ ร้อยละ 14.07 ระบุ ไม่ค่อยวิตกกังวลเพราะพยายามใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาท หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีความเสี่ยง เพิ่มความระมัดระวัง รอบคอบมากขึ้น ฯลฯ

และกรณี ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ที่ประชาชนวิตกกังวลมากที่สุด พร้อมแนวทางแก้ไข ร้อยละ 67.59 ระบุ โจรผู้ร้าย จี้ปล้น ชิงทรัพย์แนวทางแก้ไขคือ แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัย บทลงโทษรุนแรง ฯลฯ รองลงมา ร้อยละ 32.76 ระบุการใช้ความรุนแรง พกอาวุธ ปืน มีด สิ่งผิดกฎหมายแนวทางแก้ไข คือเจ้าหน้าที่ดูแลกวดขัน เข้มงวด ตรวจตราการใช้อาวุธผิดกฎหมายไม่ละเว้นโทษแก่ผู้ใด ฯลฯ ร้อยละ 25.17 ระบุ การแพร่ระบาดของยาเสพติดแนวทางแก้ไข คือกวาดล้างให้หมดสิ้น ถอนรากถอนโคน จับกุมผู้ค้ารายใหญ่ครอบครัวต้องดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน ฯลฯ     

อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากฝากบอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่ร้อยละ 46.51 ระบุ บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ปรับปรุงบทลงโทษให้เหมาะสม รองลงมา ร้อยละ 43.41 ระบุ ตรวจสอบการทำงานของกล้องวงจรปิดทุกจุดให้ใช้งานได้จริง ร้อยละ 20.54 ระบุ เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน