ไม่พบผลการค้นหา
พบรูปปั้น ปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การ มธ. สวมหน้ากากกันฝุ่น - ด้าน มหาวิทยาลัย รับมือฝุ่นพิษ แจกหน้ากาก ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ให้บุคลากรที่ได้รับผลกระทบทำงานที่บ้าน ควบคุมรถยนต์ดีเซลที่ใช้งานมาเกิน 7 ปีเข้าพื้นที่

จากสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับฝุ่นพิษ PM 2.5 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด แฟจเพจเฟซบุ๊ก 120 ปีชาตกาล ปรีดี พนมยงค์ เผยแพร่ ถาพถ่าย ซึ่งเป็นรูปปั้น ของ นายปรีดี พนมยงค์ คณะราษฎรและผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีผู้หวังดีนำหน้ากากกันฝุ่นมาสวมไว้

โดยแฟนเพจดังกล่าวระบุว่า "เช้าวันนี้ ที่อนุสาวรีย์ผู้ประศาสน์การฯ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แอดมินพบว่า มีผู้หวังดีนำหน้ากากป้องกัน PM 2.5 มาสวมให้อนุสาวรีย์ แม้ไม่ทราบว่าผู้กระทำประสงค์สิ่งใด แต่ยังไง พวกเราอย่าลืมใส่หน้ากาก ป้องกัน PM 2.5 กันนะครับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีแจกสำหรับนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ทุกท่านด้วย”

นอกจากนี้ เพจดังกล่าว ยังระบุว่า "ในสถานการณ์แบบนี้ ใครๆ ก็นึกถึง ข้อเขียนของ อ.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ (อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ที่ว่า ผมต้องการอากาศบริสุทธิ์สำหรับหายใจ"

ขณะที่ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยถึงการรับมือฝุ่น PM2.5 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีมาตรการแจกหน้ากาก ให้กับนักศึกษา บุคลากร และติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ รวมถึงอนุญาตให้ บุคลากรที่ได้รับผลกระทบสามารถทำงานที่บ้านได้

มธ. รับมือวิกฤตฝุ่น แจกหน้ากาก N95 - อนุญาตบุคลากรทำงานที่บ้าน - เตรียมแก้ไขปัญหาต้นเหตุ คุมรถยนต์ดีเซลเกิน 7 ปี

ทั้งนี้ ผศ.ปริญญา ระบุรายละเอียด ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหา PM 2.5 ที่บัดนี้ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนจากทางการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยท่านอธิการบดีจึงได้มีประกาศให้บุคลากรที่อยู่ในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด สามารถทำงานที่บ้าน ในระหว่างวันที่ 22-24 มกราคม ได้ครับ สำหรับบุคลากรที่มาทำงานและนักศึกษาที่มาเรียน มหาวิทยาลัยได้จัดเตรียมหน้ากาก N 95 ไว้ให้ 4 ศูนย์การศึกษา รายละเอียดตามประกาศในโปสเตอร์ครับ

นอกจากนี้ สำหรับนักศึกษาในหอพัก สำนักงานทรัพย์สินและกีฬา ได้ ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ในสามัญสถาน (ที่อ่านหนังสือ) และธรรมศาสตร์สโมสร ที่ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อสร้างสถานที่อ่านหนังสือที่ปลอด PM 2.5 และมหาวิทยาลัยกำลังจะดำเนินการให้มีเครี่องฟอกอากาศในห้องสมุดต่างๆ ต่อไปครับ

ส่วนในเรื่อง การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ที่สำคัญสุดที่เป็นสาเหตุกว่าร้อยละ 50 ของ PM 2.5 คือรถยนต์ดีเซลที่เก่ากว่า 7 ปีขึ้นไป มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะเริ่มใช้ มาตรการควบคุมรถยนต์ดีเซล ที่เก่าเกิน 7 ปี เข้ามาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย โดยจะเริ่มที่รถบริการและรถของคู่สัญญาก่อน ส่วนรถของบุคลากรและนักศึกษา ที่เป็นรถดีเซล จะขอให้เติมน้ำมันดีเซล B 10 ซึ่งปล่อยมลภาวะและ PM 2.5 น้อยกว่าครับ ขอให้ทุกท่านปลอดภัย และดูแลตัวเองด้วย เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง