ไม่พบผลการค้นหา
สองนักกิจกรรม จี้ รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันไม่มีเหตุอ้างที่จำเป็นแล้ว เชื่อเอาไว้คุมม็อบเท่านั้น

วันที่ 16 มิ.ย. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาลตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล นายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมด้วยนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ คู่หูนักกิจกรรม เข้าทวงถามความคืบหน้าที่เคยมายื่นหนังสือเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2563 ให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ยกเลิกเคอร์ฟิว และยกเลิกการห้ามชุมนุมซึ่งปัจจุบันมีการยกเลิกเคอร์ฟิวแล้ว แต่ยังไม่มีท่าทีว่าผู้มีอำนาจจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในเร็ววัน 

นายเอกชัย กล่าวว่า รัฐบาลไม่ยอมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะการการชุมนุมในประเด็นต่างๆ ของประชาชน ไม่ใช่เพราะควบคุมโควิด-19, ประกาศเคอร์ฟิว หรือ ใช้กับการสั่งปิดสนามบินที่เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น พร้อมยกตัวอย่าง เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2551 ที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองทั้ง 2 แห่งนั้น บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ได้สั่งปิดสนามบิน โดยไม่ต้องมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และรัฐบาลขณะนั้น ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันที่ 27 พ.ย. 2551 หรือถัดจากนั้น 3 วัน 

นอกจากนี้ เมื่อรัฐบาลปัจจุบันประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 23 มี.ค. 2563 นั้นก็ไม่ได้มีการปิดสนามเพื่อป้องกันโควิด-19 ทั้งๆ ที่กระแสสังคมและหลายภาคส่วนเรียกร้อง แต่รัฐบาลเพิ่งมาควบคุมสนามบินหลังจากนั้นราว 2 สัปดาห์ ดังนั้น ข้ออ้างนี้จึงฟังไม่ขึ้น

นายเอกชัย ย้ำถึงการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อเอาผิดผู้เห็นต่าง โดยไม่เกี่ยวกับการควบคุมโควิด-19 ทั้ง กรณีรำลึก "เสธฯแดง", รำลึก "10 ปี เมษา-พฤษภา 53", ประชาชนที่รำลึก 6 ปี รัฐประหาร ซึ่งการรวมกลุ่มกันเลยระยะเวลาที่เชื้อโควิด -​19 ฟักตัว คือ 14 วันแล้ว ไม่พบผู้ร่วมกิจกรรมที่ป่วยหรือติดเชื้อแต่อย่างใด เรื่อยมาจนกรณี เรียกร้องความเป็นธรรมให้เหยื่อ "อุ้มหาย-อุ้มฆ่า" ที่สะท้อนเจตนาแท้จริงของผู้มีอำนาจที่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้