ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ดรถไฟชุดใหม่ สั่งการ 'อาณาบาลรถไฟ' หารือ 'คมนาคม' เดินหน้าฟ้องศาลคุ้มครองการบังคับคดีจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ก่อนวันที่ 19 ต.ค.นี้ หลังพบหลักฐานบริษัทโฮปเวลล์ไม่ได้ปฎิบัติตาม ปว. 281

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดรถไฟชุดใหม่วันนี้ (16ต.ค.62) ได้มีการหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดีโฮปเวลล์ ซึ่งที่ประชุมได้มีการรายงานข้อมูลภายหลังคณะทำงานคดีดังกล่าว นำโดย นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้ตรวจสอบพบหลักฐานใหม่ และมอบหมายให้การรถไฟฯ ไปดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลแพ่งและพาณิชย์ ในประเด็นการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในประเทศไทย ซึ่งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ได้ดำเนินการขอและได้รับการยกเว้น ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 281 หรือ ปว. 281

รฟท ประชุมบอรด์ใหม่
  • นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

และในส่วนของคดีที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำตัดสินไปแล้ว และมีคำสั่งกำหนดให้การรถไฟฯจ่ายค่าชดเชยมูลค่ารวมกว่า 25,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินต้น 12,000 ล้านบาท และดอกเบี้ย 13,000 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดต้องชำระในวันที่ 19 ต.ค.นี้

ในเบื้องต้นก็ได้มีการมอบหมายให้สำนักงานอาณาบาลของการรถไฟฯ หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมในฐานะคู่สัญญาร่วมกันก่อนเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอคุ้มครองการบังคับคดีภายในวันที่ 18 ต.ค.นี้ เพื่อขอให้ศาลฯ คุ้มครองชั่วคราวและชะลอการจ่ายค่าชดเชยดังกล่าวออกไป แต่หากในกรณีที่ศาลไม่รับการพิจารณาทางการรถไฟฯ ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามกระบวนการคำสั่งของศาลต่อไป