ไม่พบผลการค้นหา
กทม.เพาะกล้าไม้ 1 ล้านต้น เติบโตแข็งแรงพร้อมแจกจ่ายประชาชนร่วมปลูก เพื่อช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ให้ร่มเงา ป้องกันฝุ่น และช่วยดูดซับมลพิษในอนาคต

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงมาตรการเสริมเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เช่น การทดลองใช้หอสูงฟอกอากาศเพื่อกรองฝุ่น PM2.5 ก็เริ่มดำเนินการแล้ว เมื่อวันที่10 ต.ค. 2562 หลังจากเปิดเดินเครื่องไป 3 ชั่วโมงกว่าๆ ค่าฝุ่น PM2.5 ก็ลดระดับลงจาก 31ไมโครกรัมต่อชั่วโมง เหลือ 28 ไมโครกรัมต่อชั่วโมง แต่ก็ยังไม่อาจสรุปได้ คงต้องใช้เวลา 1-2 เดือน เพื่อประเมินผลการทำงานของเครื่องต่อไป 

ขณะที่มาตรการระยะยาวอื่นๆ ก็ต้องทำคู่ขนานกันไปและเร่งให้เกิดขึ้นจริง โดย กทม.ได้เพาะพันธุ์กล้าไม้ที่จะช่วยป้องกันฝุ่นและดูดซับมลพิษจำนวน 1 ล้านต้น ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แล้วนำไปอนุบาลไว้ภายในสวนหลวง ร.9 และที่กลุ่มงานขยายพันธุ์ไม้ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนสาธารณะต่างๆ ของ กทม. เช่น ต้นเหลืองหลวง ราชพฤกษ์ ประดู่ นนทรี เหลืองอินเดีย และทองอุไร 

ขณะนี้กล้าไม้เริ่มเติบโตแข็งแรงพร้อมแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูกและดูแลรักษากันภายในเดือนสองเดือนนี้แล้ว โดยจะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. นี้ เป็นต้นไป เพื่อช่วยรักษาสภาพแวดล้อม ให้ร่มเงา ป้องกันฝุ่น และช่วยดูดซับมลพิษในอนาคต ซึ่งจะสามารถไปรับกล้าไม้ได้ที่สำนักงานเขต 50 แห่ง สวนสาธารณะของ กทม. ห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัล และธนาคารทหารไทย จนกว่ากล้าไม้จะหมด