ไม่พบผลการค้นหา
'มงคลกิตติ์' ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระวันแรก ขอหารือ 'ชวน' ตั้งวิปฝ่ายค้านอิสระ ประสานแบ่งเวลาอภิปรายจากฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เชื่อทุกคนเห็นใจในการทำหน้าที่ตรวจสอบ

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยว่า เตรียมหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสุทิน คลังแสง ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน และนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เพื่อหารือเกี่ยวกับการตั้งฝ่ายค้านอิสระ และแบ่งเวลาในการอภิปรายในสภา ซึ่งเชื่อว่าฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมีน้ำใจให้กับตนเอง ในฐานะสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการทำการเมืองที่สร้างสรรค์

ส่วนญัตติหรือกระทู้ในการตรวจสอบ ต้องขอดูเรื่องเวลาก่อน เพราะยังไม่แน่ใจว่าจะใช้เวลาของฝ่ายค้าน หรือฝ่ายรัฐบาล โดยในวันนี้จะหารือในที่ประชุมเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะที่เขื่อนลำตะคอง รวมถึงจะหารือเกี่ยวกับการจัดงบของกรมชลประทาน ที่อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราชที่มีการใช้งบอย่างไม่เกิดประโยชน์ มีลักษณะคล้ายกับคดีสนามฟุตซอล แต่ต่างกันตรงที่ใช้งานได้ แต่ไม่เกิดประโยชน์

นายมงคลกิตติ์ ยังระบุว่า ขณะนี้แม้วิปฝ่ายค้านอิสระยังไม่มีในข้อบังคับ แต่ต่อไปในอนาคตหากมีเพื่อน ส.ส. ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลที่รู้สึกว่าไม่มีเอกสิทธิ์ หรือไม่มีเสรีภาพในการพิจารณาเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว อยากตัดสินใจด้วยตัวเองอาจจะใช้ช่องทางของวิปฝ่ายค้านอิสระ และเรื่องอะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็พร้อมคัดค้าน โดยจะดูเป็นเรื่องๆ ไป

ส่วนกับ 9 พรรคเล็ก ยืนยันว่ายังรักกันดี แต่เป็นห่วงว่า สิ่งที่พรรคพลังประชารัฐสัญญาไว้ว่าจะไม่เป็นไปตามข้อตกลง เพราะเมื่อวานนี้สมาชิกจาก 9 พรรคเล็ก ได้โทรมาหาตนเองว่ากังวลเรื่องดังกล่าวเช่นกัน แต่ในส่วนของตนเองมีนโยบายชัดเจนในเรื่องการปราบปรามคอร์รัปชัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้อำนาจฝ่ายบริหาร 

นายมงคลกิตติ์ ยังยืนยันว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ไม่ได้รู้สึกผิดพลาด เพราะตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่ ตนเองก็เหมือนเป็นฝ่ายค้านอิสระมาโดยตลอด ไม่เคยได้เวลาการอภิปรายจากฝั่งรัฐบาล แต่ได้รับความเมตตาจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้เวลาเท่านั้น ส่วนตัวเชื่อว่านายชวน คงรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น และหลังจากนี้จะต้องไปหารือกับนายชวน รวมทั้งสองฝ่าย เพื่อแบ่งเวลาให้ตนทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ

อ่านเพิ่มเติม: