ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เห็นใจพื้นที่ภาคใต้ปม 'เทพไท' ทวงงบสร้างถนนให้ภาคใต้ ยืนยันกระทรวงคมนาคมรับเรื่องไปศึกษาเส้นทางใหม่ ไม่ทับเส้นทางเดิม พร้อมขอพรรคการเมืองให้ความร่วมมือรัฐบาล เพื่อเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชน

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายว่ารู้สึกผิดหวังการจัดการระบบคมนาคมขนส่ง ในพื้นที่ภาคใต้ ที่ทำให้เสียโอกาสการพัฒนาโครงสร้างพื้นที่ฐานคมนาคม ว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลคนทุกภาค ทุกกลุ่มจังหวัด เพราะฉะนั้นจะต้องพิจารณาจากฐานข้อมูลเดิม ว่าจะพัฒนาอย่างไร และบรรจุอยู่ในยุทธศาสตร์ ส่วนตัวรู้สึกเห็นใจ และสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาในเรื่องนี้แล้ว ยืนยัน จำเป็นต้องศึกษารายละเอียดก่อน ว่าขั้นตอนแรกจะดำเนินการอย่างไร จะสามารถต่อเส้นทางไหนได้บ้าง เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน หรือ ลดระยะทางลงไป จากนั้นจะพัฒนาไปสู่การทำเส้นทางตรง ซึ่งหลายอย่างต้องอาศัยพื้นที่ และศึกษารายละเอียดอีกครั้ง ทั้งหมดนี้กระทรวงคมนาคมได้รับเรื่องนี้ไปแล้ว ดังนั้นขอให้สบายใจได้ วันนี้ก็มีการตั้งบประมาณในการศึกษาโครงการต่างๆ เหล่านี้ หากเป็นไปได้ก็จะเร่งรัดให้เร็วขึ้น 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดในวันนี้ คือ เราได้มีการพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ ถือว่าพัฒนามากกว่าในช่วงที่ผ่านมาพอสมควร เพราะตนเห็นใจคนภาคใต้ ส่วนเรื่องสนามบินจังหวัดตรัง ก็มีการจัดสรรงบประมาณไปแล้ว และรัฐบาลจะฟังจากเสียงประชาชน ที่จะเห็นชอบร่วมกัน ในการพัฒนาจังหวัดตรัง นี่คือสิ่งที่รัฐบาลต้องดูแลแบบนี้ โดยยืนยัน ไม่ได้ขอเพื่อส่วนตัว หรือตัวเอง และไม่มีให้ใครอยู่แล้ว แต่จะฟังความคิดเห็นส่วนรวมว่าต้องการอะไร ทั้งหมดจะถูกบันทึกอยู่ในแผนยุทธศาสตร์

ยันขยายเส้นทางใหม่ ขอทุกพรรคร่วมมือกับรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำว่า จะเปลี่ยนแปลงระบบคมนาคมขนส่งใหม่ทั่วประเทศ ในระยะต่อไป ขณะนี้กำลังให้กระทรวงคมนาคมศึกษาทำแผน ในการเชื่อมโยงทำเส้นทางคมนาคมสายไหม ตะวันตกตะวันออก เหนือใต้ กลางอีสาน ที่จะไม่ทับเส้นทางเดิม แต่จะต้องไปศึกษาหาพื้นที่ให้ได้ และเมื่อผ่านการอนุมัติแล้ว กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ประชาชนทราบต่อไป และโดยจะก่อสร้างพร้อมกัน เพราะเป็นการบริหารงานแบบบูรณาการ ซึ่งขั้นตอนต่างๆ จะมีการเสนอให้ประชาชน สังคม และสื่อมวลชนทราบต่อไป 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การขยายเส้นทางใหม่ๆ จะเป็นการขยายเมืองให้กับประชาชน เพราะขณะนี้เกิดการกระจุกตัวอยู่ในเมืองใหญ่ ซึ่งจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้าย เกิดการสร้างงานอาชีพใหม่ ตามเส้นทางคมนาคมที่กำลังจะก่อสร้าง จึงขอความร่วมมือกับทุกพรรค ว่าขอให้ความร่วมมือกับรัฐบาล หากรักประชาชนจริง และยืนยัน จะดำเนินการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และสุจริต 

ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นยุทธศาสตร์ที่ได้วางไว้ แต่การดำเนินการต่างๆ ขึ้นอยู่แต่ละโครงการ ว่าจะดำเนินการอย่างไร สิ่งสำคัญต้องมีการลงทุนอยู่แล้ว โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ อย่างมอเตอร์เวย์ ที่รัฐร่วมลงทุนกับเอกชน ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการใหม่ หากใช้วิธีการแบบเดิมๆ โครงการเหล่านี้ก็อาจจะยังไม่เกิด วันนี้โครงการต่างๆ เสนอเข้ามาแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ ซึ่งต้องลำดับใจความสำคัญของแต่ละโครงการ แต่หากโครงการใดทำไม่ได้หรือไม่พร้อม และผ่านการอนุมัติงบประมาณไปแล้ว ก็ให้ปรับโยกงบประมาณไปยังโครงการอื่น นี่คือหลักการในการทำงานของรัฐบาล เพื่อให้เป็นธรรมและสุจริต เพื่อประสิทธิภาพในการบริหารงานของส่วนราชการด้วย

เทพไท สภา 13058058.jpg

'เทพไท' อัด รบ.ทักษิณเมินจัดสรรงบฯ ภาคใต้

โดยก่อนหน้านี้ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ว่า ตนจะขอพูดอภิปรายแทนคนภาคใต้จำนวน 9.4 ล้านคน เพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ ที่ได้เสียโอกาสในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน มาตั้งแต่ยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ที่มีแนวความคิดพัฒนาพื้นที่ที่เลือกพรรคตัวเองก่อน คนภาคใต้ไม่ได้เลือกพรรคการเมืองอื่นเลยนอกจากพรรคประชาธิปัตย์ จึงทำให้รัฐบาลในสมัยนั้นละเลย ทอดทิ้ง ไม่จัดงบประมาณเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นธรรม

ทวงเส้นทางคมนาคมทางเลือกใหม่ให้คนใต้

นายเทพไท ระบุว่า ได้ฟังคำแถลงงบประมาณรายจ่ายปี 2564 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พูดถึงการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ที่มีงบประมาณทั้งสิ้น 109,023.8ล้านบาท และมีงบประมาณในก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี และสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทางรวมประมาณ 309 กิโลเมตร ยิ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ ที่มีความใฝ่ฝันต้องการอยากเห็นถนนมอเตอร์เวย์ในภาคใต้เหมือนกับภูมิภาคอื่นๆ ที่มีครบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้เท่านั้น ซึ่งตนได้เสนอเรื่องนี้ต่อรัฐบาลทุกปีแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆทั้งสิ้น ทำให้ภาคใต้มีเส้นทางคมนาคมลงสู่ภาคใต้เพียงเส้นทางเดียว ซึ่งรัฐบาลควรสร้างถนนทางเลือกในภาคใต้ เช่น ถนนมอเตอร์เวย์ หรือถนนโลคัลโรด เลียบทางรถไฟสายใต้ เพื่อเป็นถนนทางเลือกให้คนภาคใต้

เผย 'ชวน' เคยขอ รบ.จัดงบกรมทางหลวงภาคใต้แต่ยังไม่พอเยียวยา

ส่วนงบประมาณการก่อสร้างและบำรุงรักษาของกรมทางหลวงในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปี 2557 พบว่าภาคใต้มีงบประมาณก่อสร้างถนนทางหลวง และงบบำรุงรักษาที่น้อยที่สุด สาเหตุที่รัฐบาลในขณะนั้นไม่มีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลในพื้นที่เลย จนถึงยุครัฐบาล คสช. ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เคยทำจดหมายส่วนตัวขอความเป็นธรรมไปยังรัฐบาล จึงทำให้รัฐบาลได้จัดงบประมาณเพิ่มขึ้นตามลำดับ จากปี 2555 ได้งบประมาณ 4.85 พันล้านบาท ปี 2559 ได้รับงบประมาณ 8.46 พันล้านบาท และปี 2564 ได้รับงบประมาณ 1.39 หมื่นล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับงบประมาณการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองปี 2564 งบประมาณ 11,471 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการเยียวยาหรือคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องภาคใต้ เมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ

นายเทพไท ระบุว่า ส่วนการจัดงบประมาณในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย มีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ที่เป็นไปด้วยความล่าช้ากว่าภาคอื่นๆ และตนได้เสนอการก่อสร้างสถานีรถไฟแห่งใหม่ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งเป็นโครงการที่คิดกันมาเป็นเวลา 50 ปีแล้ว จนถึงบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ทั้งสิ้นจึงอยากให้รัฐบาลได้รับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณาและดำเนินการจัดสรรเป็นงบประมาณในปีงบประมาณต่อไป เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับพี่น้องชาวภาคใต้ที่ถูกทอดทิ้ง และเสียโอกาสมาเป็นเวลายาวนาน อย่าคิดว่าคนภาคใต้ร่ำรวยเศรษฐกิจดี ไม่ต้องดูแลช่วยเหลือ แต่จากข้อมูลของสำงานสถิติแห่งชาติ ปี 2560 ระบุว่าประชากรภาคใต้มีสัดส่วนคนจนมากที่สุดร้อยละ 11.84 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่คนภาคใต้มีสัดส่วนคนจนมากที่สุด จึงขอฝากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่กำลังนั่งฟังการอภิปรายอยู่ ได้นำข้อมูลทั้งหมดไปดำเนินการบรรจุในแผนงานงบประมาณรายจ่ายประจำปีในปีต่อไปด้วย

นายกฯ แจงสร้างถนนใช้ยางพาราในประเทศมากขึ้น

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี ส.ส.อภิปรายเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจราจร โดยเฉพาะถนนที่สวนทางกันและไม่มีเกาะกลางถนน ซึ่งกระทรวงคมนาคมรับเรื่องไปแล้ว ส่วนการสร้างถนนใหม่ ก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยเป็นสำคัญ คือ บางเส้นทางจะต้องจำกัดความเร็ว อาจทำให้ไม่สะดวกอยู่บ้าง และต้องเคารพกฎหมาย ปลูกฝังวินัยการขับรถไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนบาดเจ็บหรือสูญเสีย

ส่วนการใช้ประโยชน์จากยางพาราเพื่อมา สร้างถนนนั้น ถือว่าจะเป็นการใช้ประโยชน์จากยางพาราในประเทศมากยิ่งขึ้น และยังมีการใช้นวัตกรรมใหม่เข้ามาร่วม ซึ่งยางพาราธรรมชาติได้ขึ้นเป็นบัญชีนวัตกรรม โดยรัฐบาลเน้นย้ำทุกกระทรวงนำมาใช้ประโยชน์จัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบของกรมบัญชีกลางทุกประการ และมีงบประมาณจำนวนหนึ่งใช้จัดซื้อนวัตกรรมที่ขึ้นบัญชีไว้แล้ว 300 กว่ารายการ ตรงกับความต้องการของประเทศ ตรงกับการผลิตเพื่อผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าและเกิดการใช้จ่ายในประเทศให้มากยิ่งขึ้น เพราะราคายางพาราขึ้นอยู่กับต่างประเทศด้วย ทั้งปริมาณยางสะสมและตลาดการซื้อขายล่วงหน้า 

ขณะที่วันนี้ทั่วโลกพึ่งพายางธรรมชาติจำนวนมาก แต่วันนี้ราคาน้ำมันตกลงมากจากเดิม 120 กว่าเหรียญต่อบาร์เรล เหลือเพียง 40 ถึง 50 ต่อบาร์เรล บางส่วนจึงหันไปใช้ยางสังเคราะห์จากน้ำมัน จึงต้องมาพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้ใช้ยางพาราในประเทศให้มากที่สุด

ส่วนปัญหาเรื่องไฟป่า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญ โดยสร้างเสริมอาสาสมัครประจำหมู่บ้านประจำ ชุมชน มีการจัดเจ้าหน้าที่ไว้จำนวนหนึ่งเพื่อเสริมหากถึงขั้นตอนที่ต้องรวมกำลังตอนเกิดเหตุ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะมีเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในทุกพื้นที่เต็มกำลัง จึงต้องอาศัยแรงของประชาชน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องไฟป่า รวมถึงการแก้ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน PM 2.5 ซึ่งรัฐบาลได้นำทุกข้อมูลมาสังเคราะห์เข้าด้วยกัน และ จะปฏิบัติไปในทิศทาง ที่เหมาะสม เรื่องสำคัญที่สุดคือการหาต้นเหตุ พร้อมฝากให้สมาชิก ช่วยพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ที่มีไฟป่าเกิดขึ้น ขอให้ช่วยกันดูแลพื้นที่เพื่อเสริมงานไปด้วยกัน