ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอังกฤษไม่พอใจจีน หลังมีรายงานว่าจีนอาจปกปิดความจริงเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 และตัวเลขผู้ติดเชื้อจริงอาจสูงกว่าที่มีการรายงานมากถึง 40 เท่า

​เว็บไซต์ Business Insider รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้ทำงานจากที่บ้านเนื่องจากพบว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กำลังไม่พอใจรัฐบาลจีนอย่างมาก หลังพบรายงานจากนักวิทยาศาสตร์ในประเทศที่บ่งชี้ว่าจีนอาจพยายามปกปิดข้อมูลที่ยืนยันถึงระดับความรุนแรงที่แท้จริงของการระบาดโควิด-19 ในจีน

นอกจากนั้นยังพบว่า รัฐบาลจีนอาจเผยแพร่ข้อมูลด้านตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนอย่างบิดเบือน เพราะ ตามจริงแล้วตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนอาจมีมากกว่าที่รายงานไว้ราว 15-40 เท่าตัว จากที่ตอนนี้ทางการจีนรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 81,439 คน 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลอังกฤษ 3 คนยังแสดงถึงความไม่พอใจอย่างมากถึงกรณีที่รัฐบาลจีนอาจใช้ช่วงเวลานี้ แสดงถึงความเป็นผู้นำโลกด้วยการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังประเทศต่างๆ ที่กำลังอยู่ในวิกฤตการระบาดของไวรัส และมีการรายงานว่าข้อมูลนี้อาจถึงขั้นทำให้นายกฯ อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการพิจารณาใหม่ ว่าจะยังอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ยจากจีนเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานสัญญาณ 5G ในอังกฤษต่อหรือไม่

ก่อนหน้านี้ จอห์นสันสร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเดินหน้าอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ยของจีนมีบทบาทสำคัญต่อในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยี 5G ในอังกฤษ เนื่องจากเป็นการขัดขืนต่อคำร้องขอจากผู้นำสหรัฐฯในฐานะพันธมิตรหลัก ให้อังกฤษยุติความสัมพันธ์กับบริษัทหัวเว่ยของจีน เพราะสหรัฐฯชี้ว่ารัฐบาลจีนอาจใช้เทคโนโลยีนี้สอดแนมความลับระดับนานาชาติ

ด้านสำนักข่าว Telegraphs รายงานว่า ความล้มเหลวของจีนในการให้ข้อมูลที่ 'ชัดเจน' เกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19 คือสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อเลวร้ายลง ท่ามกลางความบาดหมางระหว่างรัฐบาลอังกฤษและจีน โดย ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมระบุว่า รัฐบาลจีนไม่ได้แบ่งปันข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับระดับความรุนแรง การติดต่อของโรค และธรรชาติของโรค ซึ่งแหล่งข่าวจาก 'ดาวนิงสตรีท' ชี้ว่ารัฐบาลจีนจะต้องเผชิญกับการชำระข้อมูลใหม่เมื่อการระบาดใหญ่ไปทั่วโลกของโควิด-19 จบสิ้นลง

ขณะที่เว็บไซต์ The New York Post รายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จีนพยายามเสนอทฤษฎีสมคบคิดที่ชี้ว่าสมาชิกของกองทัพสหรัฐฯนั้นเป็นผู้นำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามายังเมืองอู่ฮั่นของจีนในเดือนต.ค. 2019 ระหว่างที่ทหารอเมริกันเดินทางมาร่วมการแข่งขัน Military World Games

นอกจากนั้น The New York Post ยังรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวที่ระบุด้วยว่า "ขณะนี้มีแผนการส่งต่อข้อมูลเท็จบางอย่างที่น่ารังเกียจมากกำลังเกิดขึ้นและเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ รัฐบาลจีนรู้ว่าตัวเองทำผิดพลาดไปมาก แทนที่จะยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่พวกเขากลับเลือกที่จะโกหกแทน"

**เพิ่มเติมข้อมูล 31 มี.ค. 2563**