ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสิงคโปร์มีแผนจะแจกเครื่องติดตามตัวให้ประชาชนทุกคนสวมใส่ เพื่อติดตามการติดต่อกับผู้ที่เป็นพาหะโควิด-19 หลังจากการใช้แอปพลิเคชันล้มเหลว

วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีที่ดูแลนวัตกรรมของประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า สิงคโปร์กำลังพัฒนาอุปกรณ์ที่สำหรับสวมใส่เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของประชาชน โดยระบุว่าเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในการออกจากบ้านช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

อุปกรณ์สำหรับสวมใส่นี้ ทางการสิงคโปร์ตั้งเป้าจะแจกจ่ายให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในประเทศทั้งหมดกว่า 5.7 ล้านคนสวมใส่เพื่อติดตามการติดต่อกับผู้ที่เป็นพาหะโควิด-19

ทั้งนี้รัฐบาลสิงคโปร์ยังไม่ระบุว่า จะบังคับให้ประชาชนทุกคนสวมใส่ หรือพกอุปกรณ์ติดตัวตลอดเวลาหรือไม่

ที่่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน 'TraceTogether' ซึ่งมีผู้ใช้งานดาวน์โหลดแล้วประมาณ 1.5 ล้านคน แต่ทั้งนี้เกิดปัญหาในการใช้งานกับเครื่องมือสื่อสารของแอปเปิล

แนวคิดเรื่องอุปกรณ์ติดตามตัวของรัฐบาลสิงคโปร์ ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนออกมาแสดงความกังวลถึงเรื่องความเป็นส่วนตัวของประชาชน ทั้งนี้ทางสิงคโปร์ได้ออกมากล่าวว่า ข้อมูลที่รัฐบาลเก็บผ่านแอปพลิเคชันนั้นจะถูกเก็บด้วยการเข้ารหัสในโทรศัพท์ของผู้ใช้งานเองและจะข้อมูลจะถูกส่งไปยังเจ้าหน้าที่ หากพบว่าผู้ใช้งานมือถือเครื่องดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19

สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 37,183 ราย โดยเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 233 รายซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่่ผ่านมา 

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมาสิงคโปร์ได้ผ่อนปรนมาตรการ circuit breaker ซึ่งเป็นมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศ และอนุญาตให้ภาคธุรกิจบางประเภทกลับมาดำเนินการได้ปกติอีกครั้ง รวมถึงอนุญาตให้ประชาชนสามารถเดินทางไปหาครอบครัวได้อีกครั้งเช่นกัน

ที่มา Reuters / CNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง