ไม่พบผลการค้นหา
วงเสวนา 'เพื่อไทย' ชำแหละทิศทาง รธน. ไทย สับ รธน.ปี60 สอดไส้เผด็จการ ยึดสิทธิเสรีภาพประชาชน - เปิดช่อง 'ประยุทธ์' สืบทอดอำนาจ แนะแก้ รธน. ปิดช่องพรรคเล็กปัดเศษได้ ส.ส.

ที่พรรคเพื่อไทย มีการเสวนาวิชาการ หัวข้อ ทิศทางรัฐธรรมนูญไทย โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเปิดงานเสวนาตอนหนึ่งว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับสอดไส้เผด็จการ โดยความซับซ้อนของรัฐธรรมนูญนี้ใช้ยุทธศาสตร์ชาติเป็นตัวกำหนด ดังนั้นเส้นทางที่เรามองว่าการเดินหน้าต่อไปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมีความจำเป็น พวกเราในฐานะที่เป็นคนไทยทุกคนต้องหาแนวทางในการสร้างรัฐธรรมนูญให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุดไม่ใช่เป็นรัฐธรรมนูญที่ให้กับกลุ่มใดหรือบุคคลใดเท่านั้น

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาตร์พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานวันนี้ว่า สิ่งที่เสียหายจากการเขียนรัฐธรรมนูญจากมือเผด็จการคือการยึดครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน พรรคการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทย มีหน้าที่ในการยืนหยัดเพื่อเดินหน้าดำเนินการแก้ไขในสิ่งที่ประชาชนถูกลิดรอนสิทธิและผลประโยชน์ผ่านรัฐธรรมนูญฉบับนี้ 

สมพงษ์ เพื่อไทย 368.jpgสุดารัตน์ 366.jpg

'โภคิน' จวก รธน.ปี 60 ทำพรรคอ่อนแอ แนะรื้อกติกา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

จากนั้นเข้าสู่การเสวนา นายโภคิน พลกุล อดีตประธานรัฐสภา กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาขององค์กรอิสระที่ตรวจสอบได้ยาก ในอดีตมีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีมาจากส.ส. แต่ใน รัฐธรรมนูญปัจจุบันมีการออกแบบให้พรรคการเมืองอ่อนเเอ และนายกรัฐมนตรีไม่ต้องมาจากส.ส.อีกทั้งยังมีเสียงส.ว.คอยสนับสนุนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้เป็นนายกรัฐมนตรี อีกทั้งยังมีหลักการต่างๆค่อนข้างมาก ซึ่งต่างจากรัฐธรรมนูญปี 40 ที่เป็นฉบับที่ประชาชนยอมรับมากที่สุด  

ทั้งนี้ ในคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญมี 2 แนวทางคือ การแก้ไขทั้งฉบับ โดยการเสนอตั้ง ส.ส.ร. ที่มาจากประชาชนร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือแนวทางที่ 2 การแก้ไขบางประเด็น เช่น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อมีคะแนนเพียงแค่ 30,000 ก็ได้เป็น ส.ส. เหล่านี้เป็นความซวยของคนในชาติ และเชื่อว่าหากมีการเลือกตั้งในอนาคตจะทำให้เกิดพรรคเล็กพรรคน้อยจำนวนมาก 

ชัยเกษม 8416.jpg

ค้านยุทธศาสตร์ชาติใน รธน.

ขณะที่นายชัยเกษม นิติสิริ อดีต รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้พูดถึงเรื่องการปฏิรูปประเทศและและแนวนโยบายแห่งรัฐซึ่งแยกกันแทบไม่ออกและถือเป็นเรื่องใหม่ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเรื่องมีกรณีที่เป็นปัญหาค่อนข้างมากเช่น การจัดให้มียุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งตนก็ไม่เห็นด้วยในการให้มีหมวดนี้ไว้ในรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมองว่า เป็นเรื่องของแต่รัฐบาลที่ใช้ในการหาเสียงในแต่ละครั้งที่ต้องไปดำเนินการซึ่งยุทธศาสตร์นั้นอาจจะวางได้แต่ไม่ใช่วางไว้ในรัฐธรรมนูญเหมือนอย่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่บังคับไว้ 20 ปี เหล่านี้อาจจะส่งผลต่อคณะรัฐมนตรีในแต่ละรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ  

ดังนั้นการกำหนดแนวยุทธศาสตร์ชาติไว้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถกำหนดไว้ในระยะยาวได้เพราะว่าโลกเปลี่ยนแปลงไป เหตุการณ์เปลี่ยนไป ความเป็นอยู่ของประชาชนก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เเม้จะกำหนดไว้ว่าให้ทบทวนทุกๆ 5 ปีก็ตาม อีกทั้งยังกำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติก็เปรียบเสมือนการให้รัฐราชการอยู่เหนือการเมือง 

นายเอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนและรัฐธรรมนูญก็เป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นพันธะสัญญาระหว่างรัฐบาลกับประชาชน โดยประชาชนจะมีสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ รวมถึงเป็นหลักประกันความยุติธรรมในสังคม และมองว่ารัฐธรรมนูญต้องมีหลักในป้องกัน 3 เรื่อง คือ ไม่ให้คนกลุ่มหนึ่งไปใช้อำนาจกดขี่ข่มเหงประชาชน ไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจรัฐบาลหนึ่งไปอีกรัฐบาลหนึ่ง หรือจากรุ่นหนึ่งไปอีกรุ่นหนึ่ง หรือเรียกว่าเป็นการป้องกันอำนาจนิยม ดังนั้นตนอยากถามว่าในรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีหลักการป้องกันเหล่านี้หรือไม่  

สับ รธน.ฉบับเฮงซวย ชี้แก้ ศก.ได้ต้องรื้อ รธน.

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เฮงซวยเพราะขาดการความสมดุล และผลจากรัฐธรรมนูญยังกระทบไปถึงระบบการคลังของประเทศ ซึ่งเป็นผลพวงของความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ ประชาชนยุติการใช้เงิน เพราะการเมืองขาดเสถียรภาพ และยังมองว่าประชาธิปไตยเป็นเครื่องมือในการสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจได้ดีโดยมีราคาถูกที่สุด  

แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเครื่องมือทางเศรษฐกิจของประเทศไทยทั้งการลงทุน และการส่งออกลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเหล่านี้เป็นผลพวงมาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งแต่ได้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ รวมถึงการออกแบบรัฐธรรมนูญมาเพื่อสืบทอดอำนาจ ดังนั้นทางออกทางเดียวของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ คือ การแก้รัฐธรรมนูญ