ไม่พบผลการค้นหา
หอภาพยนตร์เกาหลีใต้เปิดให้คนทั่วโลกดูภาพยนตร์คลาสสิกของเกาหลีใต้ได้ฟรีมากกว่า 400 เรื่องบนยูทูบ พร้อมซับไตเติลภาษาอังกฤษ

เมื่อภาพยนตร์เรื่อง Parasite ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ ทำให้คนหันมาสนใจวงการภาพยนตร์กันมากขึ้น อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของเกาหลีใต้มีความรุ่มรวยและแข็งแกร่งไม่ได้เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่เกิดการวัฒนธรรมภาพยนตร์ที่เกาหลีใต้สร้างขึ้น ตั้งแต่การต่อสู้เรียกร้องให้รัฐบาลส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ไปจนการจำกัดจำนวนการฉายภาพยนตร์ต่างประเทศในเกาหลีใต้ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

ปัจจุบัน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถดูภาพยนตร์คลาสสิกมากกว่า 400 เรื่องของเกาหลีใต้ได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลก โดยหอภาพยนตร์เกาหลีได้เปิดช่องยูทูบให้คนเข้าไปเสพภาพยนตร์เกาหลีตั้งแต่ช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ไปจนถึงทศวรรษ 1990 ได้ฟรี และชาวต่างชาติยังสามารถเลือกเปิดซับไตเติลภาษาอังกฤษได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ช่องยูทูบของหอภาพยนตร์เกาหลีแล้ว ก็ยังมีเว็บไซต์ Korean Movie Database (KMDb) ที่เปิดให้ทุกคนสามารถดูภาพยนตร์เกาหลีเก่าๆ ได้ เพียงแค่สมัครเป็นสมาชิกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์นี้จะมีคำแนะนำว่าควรเริ่มดูหนังเรื่องไหนก่อน และมักเลือกภาพยนตร์คลาสสิกขึ้นมาแนะนำ โดยเดือนนี้ KMDb ได้เลือกภาพยนตร์ "สายลับระทึกขวัญในช่วงทศวรรษ 1950 - 1970 ที่มีแนวคิดต่อต้านคอมมิวนิสต์ในขณะนั้น"

เมื่อหลายเดือนก่อน KMDb ได้แนะนำหนัง "เมโลดราม่าที่เต็มไปด้วยความปรารถนาและการแสวงหาความรักของผู้หญิง" หนังเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมของปักเจกหรือครอบครัวหนึ่ง ซึ่งนำไปสู่โศกนาฏกรรมทางประวัติศาสตร์ รวมถึงหนังคลาสสิกอบอุ่นหัวใจที่ทุกคนในครอบครัวดูได้"

ที่มา : Open Culture, Korean Classic Film, Korean Movie Database

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: