ไม่พบผลการค้นหา
ไทยยังไม่พบ ผู้ได้รับ 'วัคซีนไข้เลือดออก' แล้วเกิดผลข้างเคียง เหมือนในฟิลิปปินส์ แต่เพื่อความปลอดภัย นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย ขอให้ประชาชนระงับการฉีด 'วัคซีนไข้เลือดออก' ไปก่อน เพื่อหารือแนวปฎิบัติที่ชัดเจนจากผู้เชี่ยวชาญ

พรุ่งนี้(8ธ.ค.) รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ทวี โชติพิทยสุนนท์ นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย จะนำทีมแถลงข่าว ทางการฟิลิปปินส์ สั่งยกเลิกการฉีดวัคซีนไข้เลือดออก หลังพบผลข้างเคียงในกลุ่มคนที่ยังไม่เคยรับเชื้อ เพื่อหาข้อสรุปว่า ไทยควรใช้วัคซีนชนิดนี้ต่อไปหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ขอให้แพทย์แนะนำข้อมูลที่ถูกต้องก่อนให้บริการประชาชน หรือหากเป็นไปได้ขอให้ระงับการฉีด 'วัคซีนไข้เลือดออก' ไปก่อน

หนึ่งในทีมนักวิจัยวัคซีนไข้เลือดออก คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ยอมรับว่า วัคซีน 'เด็งวาเซีย' ที่ใช้ในฟิลิปปินส์ เป็นตัวเดียวกันกับวัคซีน ที่คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวความสำเร็จไปเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา(2560) โดยวิจัยร่วมกับ 'ซาโนฟี่ ปราสเตอร์' บริษัทผู้ผลิตยาสัญชาติฝรั่งเศส 

คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของไทย ให้การรับรองวัคซีนไข้เลือดออก เมื่อปี 2559 และเริ่มนำมาให้บริการกับประชาชนในโรงพยาบาลเอกชนก่อน เนื่องจากยังมีราคาสูง และประสิทธิภาพการป้องกันยังไม่มาก จึงถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ทั้งนี้ ยังไม่พบคนไทยที่รับวัคซีนแล้วเกิดผลข้างเคียง 

ขณะที่ รัฐบาลฟิลิปปินส์ เตรียมยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายกับ บริษัท ซาโนฟีฯ หลังจากพบว่า วัคซีนทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างร้ายแรงได้ในบางกรณี และล่าสุดมีเด็กหญิงวัย 10 ปีรายหนึ่งเสียชีวิตจากไข้เลือดออก หลังได้รับวัคซีนไป 6 เดือน ทางการฟิลิปปินส์ กำลังตรวจสอบว่า การเสียชีวิตของเด็กรายนี้ เกี่ยวข้องกับการได้รับวัคซีนหรือไม่

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ฟิลิปปินส์ สั่งระงับการให้วัคซีนไข้เลือดออกแก่เด็กนักเรียน หลังจากแจกจ่ายวัคซีนให้เด็กกว่า 830,000 คนทั่วประเทศไปแล้ว แต่กลับตรวจสอบพบว่า วัคซีนดังกล่าวไม่สามารถป้องกันไข้เลือดออกได้ครบทุกสายพันธุ์ และอาจทำให้ผู้รับวัคซีนติดเชื้อจนเสียชีวิตได้ เนื่องจากซาโนฟี เพิ่งออกมาประกาศว่า วัคซีนใช้ไม่ได้ผลกับผู้ที่ไม่เคยเป็นไข้เลือดออกมาก่อน และอาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้นได้

ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่อนุญาตให้ใช้วัคซีนในเดือนธันวาคมปี 2558โดยรัฐบาลของนายเบนิกโน อากิโน ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์คนก่อน ออกนโยบายแจกจ่ายวัคซีนให้กับเด็กทั่วประเทศ เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2559 มีเป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนให้กับเด็กประถม 1 ล้านคน



รายงานโดย : วีรนันต์ กัณหา