ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 17 หรือ MI17 เข้าปฏิบัติภารกิจทิ้งน้ำดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เน้นภารกิจในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง

พ.อ.กฤติ พันธะสา เลขานุการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า กองทัพบกได้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 17 หรือ ฮ.ท.17 (MI17) เข้าปฏิบัติภารกิจทิ้งน้ำดับไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือเน้นรับภารกิจในพื้นที่ที่ยากต่อการเข้าถึง

โดยในวันที่ 21 มี.ค. 2563 จังหวัดเชียงใหม่ได้ร้องขอการสนับสนุนอากาศยานทิ้งน้ำ เพื่อเข้าปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ของอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังตรวจพบจุดความร้อนจากดาวเทียมเวียร์เกิดขึ้น 44 จุด จาก 230 จุดทั่วจังหวัดเชียงใหม่ มากเป็นอันดับที่ 2 ของจังหวัด ซึ่งในพื้นที่ตำบลแม่แวนเกิดจุดความร้อนสูงถึง 19 จุด และเป็นจุดที่ลุกลามยังไม่สามารถดับได้เมื่อวานนี้ 3 จุด โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าอนุรักษ์บ้านร้อง ซึ่งอยู่ในพื้นที่สูงชัน และมีเชื้อเพลิงหนาแน่น ยากต่อการเข้าดับไฟโดยหน่วยดับไฟภาคพื้นดิน ฝ่ายปกครองอำเภอพร้าว จึงได้ประสานกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ

23-3-2563 7-29-48.jpg

โดยกองบัญชาฯ จึงจัดส่งเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 17 ออกปฏิบัติการบินทิ้งน้ำดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอพร้าว และบริเวณเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังยังพบจุดความร้อนในพื้นที่โดย MI17 สามารถลำเลียงน้ำได้เที่ยวละ 3,000 ลิตร บินด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความสูงในการบินหรือเพดานบินอยู่ที่ 6,000 เมตร สามารถบินได้นาน 3 ชั่วโมง 20 นาที 

ทั้งนี้ การปฏิบัติภารกิจขึ้นบินทิ้งน้ำดับไฟป่าจะมีการวางแผนร่วมกันจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาไฟป่าฝุ่นควันในพื้นที่