ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มคนดนตรีเกือบ 100 วง รวมตัวทำโปรเจกต์ Unmute People ในโลกออนไลน์ โพสต์คลิปดนตรีไร้เสียง เรียกร้องให้ประชาชนมีอิสระในการส่งเสียง และแสดงออกทางความคิดอย่างเท่าเทียม โดยไม่ถูกแทรกแซงคุกคามจากอำนาจรัฐ ดัน#unmutepeople ไต่ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย

เมื่อเวลา 13.00 น ของวันที่ 29 ต.ค. 2563 กลุ่มคนดนตรีเกือบ 100 วง ได้พร้อมใจกันลงคลิปวิดีโอแสดงดนตรีแบบไร้เสียง ในรูปแบบ Online Music Festival เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ว่าเสียงดนตรีของพวกเขาถูกปิด เช่นเดียวกับหลายๆ เสียงของประชาชนที่กำลังถูกปิด โดยโปรเจกต์นี้มีชื่อว่า #unmutepeople พร้อมข้อเรียกร้อง 3 ข้อดังต่อไปนี้

1.ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีภาพในการพูดและแสดงออกทางความคิดอย่างเท่าเทียม โดยไม่ถูกแทรกแซงคุกคามจากอำนาจรัฐ ตามหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

2.ประชาชนทุกคนที่ถูกควบคุมตัวจากการแสดงออกทางความคิดด้วยเจตจำนงเสรี จะต้องได้รับการปลดปล่อยจากการจับกุม

3.รัฐต้องคืนอิสรภาพในการแสดงออกให้แก่สื่อมวลชนทุกแขนง ไม่ใช้อำนาจในการตั้งข้อจำกัด หรือปิดกั้นการนำเสนอข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชน ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสาร

Unmute people


ทั้งนี้ 1 ในศิลปินที่ร่วมโปรเจกต์ อย่างวง TILLY BIRDS เจ้าของเพลงดัง คิดแต่ไม่ถึง ได้ทวีตคลิปวิดีโอการแสดงดนตรีไร้เสียง พร้อมข้อเรียกร้อง

พวกเขาและยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า #unmutepeople อาจไม่ใช่คอนเสิร์ตแบบที่หลายคนคาดหวังไว้ แต่มันคือการเคลื่อนไหวที่พวกเราขอร่วมด้วย หากคุณไม่ได้ยินเสียงดนตรีที่เราเปล่งออกมา มันก็ไม่ต่างอะไรกับที่รัฐไม่ได้ยินเสียงของประชาชน ขอบคุณที่ให้เราเป็นส่วนเล็กๆ ใน Artist Alliance นี้ เรามาสู้ต่อกันไปนะทุกคน มันจะมีวันที่เราชนะ

ทั้งนี้ หลังจากโปรเจกต์นี้มีการเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ ได้รับคำชื่นชมถึงโครงการที่สร้างสรรค์ในการแสดงออก และทำให้เห็นว่ากลุ่มศิลปินไม่ได้อยู่นิ่งกับสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้น จนแฮชแท็ก #ummutepeople ติดอันดับ 1 ใน 5 ในโลกทวิตเตอร์ทันที

โดยยังสามารถดูรายละเอียดรายชื่อศิลปิน และความเคลื่อนไหวโปรเจกต์นี้ ได้ที่ เฟซบุ๊ก unmute people