ไม่พบผลการค้นหา
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน พ.ย. 2562 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ต่ำสุดในรอบ 67 เดือน ม.หอการค้าชี้ผู้บริโภคห่วงสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองไม่มีเสถียรภาพ เตือนหากลดลงต่อเนื่องถึง 1 ปี มีผลต่ออัตราการขยายตัวแน่นอน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน พ.ย. 2562 อยู่ที่ 69.1 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 67 เดือนนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2559 โดยทั้งค่าดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ และความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตปรับตัวลดลงทุกรายการ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและภาคตะวันออก

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงปรับลดลงเป็นผลมาจากสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยที่ยังไม่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ประกอบกับสถานการณ์การเมืองที่ไม่มีเสถียรภาพ รวมถึงราคาพืชผลเกษตรอยู่ในระดับต่ำ ยังคงบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวม

นายธนวรรธน์ กล่าวต่อว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับลดลงสะท้อนว่าคนไม่ไว้วางใจเศรษฐกิจว่าจะฟื้น ซึ่งหากสถานการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องยาวถึง 1 ปี หรือเกินเดือน ก.พ. 2563 จะกระทบต่ออัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยแน่นอน

อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยยังคงประเมินว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 2.6 ขณะที่ปี 2563 จะขยายตัวร้อยละ 3.1