ไม่พบผลการค้นหา
"เอกชัย หงส์กังวาน" ชี้ หากรัฐบาลแจกชุดตรวจโควิด-19ให้ประเทศอื่นได้ ก็ควรตรวจหาเชื้อให้คนไทยในวงกว้างได้ พร้อมเรียกร้องยกเลิกเกณฑ์ทหารปีนี้และยกเลิกการซื้อเรือดำน้ำเพิ่ม นำเงินแก้ปัญหาโควิด-​19 ดีกว่า

นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางสังคมยื่นหนังสือถึงรัฐบาลผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เรียกร้องให้รัฐบาลงดเว้นการเกณฑ์ทหารปีนี้ และยกเลิกการจัดซื้อเรือดำน้ำที่เหลืออีก 2 ลำ เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือประชาชนในวิกฤตโควิด 19 โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับหนังสือ

นายเอกชัย ยืนยันว่า ท่ามกลางสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดสงครามโลก แต่จะต้องเผชิญกับ "สงครามโรค" ซึ่งไม่ว่าพระเทศน์มหาชาติก็สะบักสะบอมจากเชื้อโรคที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะ โควิด -​19 ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่กองทัพเรือจะสั่งซื้อเรือดำน้ำเพิ่มอีก 2 ลำ รวมถึงไม่จำเป็นต้องมีทหารประจำการจำนวนมากจึงเห็นว่าควรยกเลิกการเกณฑ์ทหารในปีนี้ ที่คาดว่าต้องการกำลังพลเข้าประจำการอีกประมาณ 9 หมื่นกว่าคน ซึ่งจะใช้งบประมาณเป็นหมื่นล้านบาท และหากรวมกับงบประมาณที่จะซื้อเรือดำน้ำก็จะได้หลายหมื่นล้านบาท ที่จะสามารถนำมาใช้ในสถานการณ์โควิด-19 นี้ได้

นายเอกชัย ยังเห็นว่า การเยียวยาและตรวจเชื้อของรัฐบาลล้มเหลว รวมถึงมาตรการปิดเมือง ที่ไม่ได้มีการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อก็ไม่มีความหมาย

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรี ประกาศแจกชุดตรวจCOVID-19 ที่ไทยผลิตเอง ให้สมาชิกอาเซียนประเทศละ 10,000 ชุดนั้น เห็นว่าหากมีปัญญาแจกชุดตรวจดังกล่าวให้ประเทศต่างๆได้ รัฐบาลไทยก็ควรจะตรวจคนไทยในวงกว้าง โดยเฉพาะทุกคนที่เข้าโรงพยาบาลหรือแจ้งเจตจำนงว่าต้องการตรวจหาเชื้อโควิด-​19 ได้เช่นกัน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :