ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ ถกกรรมาธิการ พ.ร.บ.โอนงบ แฉทหารเข้าแทรกแซงเรียกเก็บเอกสาร ปิดบังข้อมูลการโอนงบ 1.7 หมื่นล้านบาท ของกระทรวงกลาโหม จี้นายกฯ เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ

ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พรรคฝ่ายค้านได้วอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุม พร้อมแถลงถึงปัญหาและอุปสรรคการทำงาน ที่ไม่สามารถพิจารณาปรับลดงบประมาณ ในวงเงิน 88,000 ล้านบาทได้

โดย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ที่ปรึกษากรรมาธิการ ตั้งข้อสังเกตว่า ระหว่างการชี้แจงกรณีการโอนงบประมาณจากกระทรวงกลาโหม กว่า 17,700 ล้านบาท ผู้แทนกระทรวงกลาโหมนำเอกสาร ที่หัวกระดาษระบุว่าเป็นเอกสารลับมาให้พิจารณา ซึ่งเป็นเอกสารที่กรรมาธิการไม่เคยเห็นมาก่อน แต่ปรากฎว่าระหว่างที่พิจารณาไปได้ไม่นาน ก็มีนายทหารเดินมาเก็บเอกสารกลับคืนทั้งหมด ทั้งที่ยังพิจารณาไม่ครบถ้วน ถือเป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ แต่ประธานกรรมาธิการกลับไม่อนุญาตให้เรียกเอกสารจากกระทรวงกลาโหมอีก จึงถือเป็นการปิดกั้นการทำหน้าที่อย่างมาก

ขณะที่ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในกรรมาธิการ ระบุว่าการพิจารณางบของกระทรวงกลาโหม ไม่มีรายละเอียดเปิดเผยที่ชัดเจน เหมือนเป็นงบประมาณที่แตะต้องไม่ได้ มีการอ้างว่าเป็นชั้นความลับมาก และเรียกเก็บเอกสารคืนในระยะเวลาที่รวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถพิจารณาได้ครบถ้วน 

ด้าน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยกล่าวว่าการให้เจ้าหน้าที่ทหารชั้นผู้น้อยมาเรียกเก็บเอกสารกลางที่ประชุม เป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยวิธีปฏิบัติ จึงฝากติงถึงผู้ใหญ่ในกระทรวงกลาโหม ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง จึงอยากให้นายกรัฐมนตรี มาชี้แจงต่อกรรมาธิการในฐานะเป็นผู้ที่จะนำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ แต่ในกรรมาธิการพยายามบ่ายเบี่ยง อ้างว่าการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณปกติจะไม่มีการเชิญคณะรัฐมนตรีมาชี้แจง  

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้หารือกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ข้อสรุปว่ายังไม่มีการบรรจุเป็นวาระเพื่อพิจารณาลงมติในวาระ 2 และ 3 ในสัปดาห์นี้ได้ เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิดเกินไปและยังไม่มีความชัดเจนหลายเรื่อง แต่ก็ไม่อยากให้เกินสัปดาห์หน้าเพราะเป็นงบประมาณที่มีความจำเป็น