ไม่พบผลการค้นหา
ชวน หลีกภัย สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรณี 'ไวพจน์' เข้าประชุมสภาฯ ได้ทั้งที่มีหมายจับ ด้าน 'เพื่อไทย' ชี้ ปล่อยผู้ต้องหาเข้าสภา ผิด ม.157

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่มี ส.ส.เรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีของ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่มีหมายจับของศาล ว่า ตนให้ทางสภาผู้แทนราษฎรตรวจสอบว่าทำไมถึงปล่อยให้บุคคลที่มีคดีเข้ามายังสภาฯ และเข้ามาในห้องประชุมเพื่อดำเนินการเรื่องอะไร 

ทั้งนี้ในวันดังกล่าวไม่ทราบว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ เข้ามาในห้องประชุมสภาฯ จริงหรือไม่ เพราะไม่ได้ขึ้นทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เนื่องจากตนเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในช่วงเช้า อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบดังกล่าวจะพิจารณาหลังจากที่ได้รับรายงานจากทางสภาฯ อีกครั้ง

เมื่อถามว่าจะตรวจสอบถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ 

นายชวน กล่าวว่า ต้องรอการรายงานและตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งบุคคลที่มีคดีความแล้ว ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงปล่อยตัวและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามในการเข้าประชุมสภาฯ นั้นยังถือว่าเป็นการใช้สิทธิตามสถานะของ ส.ส.ได้

'เพื่อไทย' ติงปล่อยคนผิดเข้าสภา

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในการประชุมสภาส่งผลให้การทำงานในสภาติดขัดไปหมด ต่อให้มีการนำหัวหน้าพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลและหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านมาประชุมกันเพื่อแก้ปัญหาการทำงานในสภาโดยเฉพาะองค์ประชุมก็คุยกันไม่ได้ ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจาก การที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ชอบนักการเมือง ต้องการให้ภาพของนักการเมือง เป็นภาพของความวุ่นวายเพื่อเป็นข้ออ้างกับประชาชนว่าแก้ปัญหาประเทศไม่ได้เพราะนักการเมืองไม่ช่วย อีกทั้งต้องการที่จะอยู่เหนือนักการเมือง ส่งผลให้บรรดาพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลเป็นแค่หมากในกระดานอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ และต้องยอมรับว่า กลุ่ม 3 ป.ที่ยังคงใช้อำนาจอย่างเต็มที่ในการกำราบพรรคการเมือง

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรับผิดชอบกรณีที่ปล่อยให้คนที่มีหมายจับจากศาลติดตัวเข้ามาทำงานในฐานะสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล รวมไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ต้องรับผิดชอบร่วมกันในฐานะปล่อยปละละเลยให้คนที่มีหมายจับจากศาลเข้ามาปรากฏตัวในสภา โดยเจ้าหน้าที่สภาไม่ดำเนินการตามคำสั่งศาล

“พล.อ.ประยุทธ์ และนายชวน บอกทุกคนต้องเคารพกฎหมาย แต่ปล่อยให้คนกระทำผิดกฎหมายและมีหมายจับติดตัว เข้ามาในสภา รวมทั้งร่วมโหวตในญัตติสำคัญ นายชวนต้องรับผิดชอบต่อการปล่อยปละละเลย เข้าข่ายการกระทำผิดมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ พูดเสมอทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ต้องเคารพศาล แต่ครั้งนี้เพื่อชัยชนะของรัฐบาล กลืนน้ำลายตัวเองทำได้ทุกอย่างแม้แต่ละเมิดอำนาจศาล แล้วต่อไปใครจะเชื่อถือคำพูด พล.อ.ประยุทธ์ได้อีก”นายวิสาร กล่าว