ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ทหารสูงสุด แจงปม ถอดชื่อ ‘ทักษิณ’ พ้นศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น เรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว ชี้ ‘ทักษิณ’ ไม่รักษาเกียรติ ขัดจรรยาบรรณ-หลักนิยมของทหาร ‘จาบจวงไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ’ ยันไม่เกี่ยวข้องเหตุการณ์ที่ฮ่องกง

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานมูลนิธิศิษย์เก่า ร.ร.เตรียมทหาร กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเตรียมทหาร มีมติถอดชื่อนายทักษิณ ชินวิตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากการเป็นศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่นและเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว ที่ได้รับเมื่อปี 2534 ว่า เป็นมติที่ประชุมคณะกรรมการศิษย์เก่า ร.ร.เตรียมทหาร ที่มีผู้แทนจากรุ่นต่างๆ เป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการ ถือเป็นเรื่องภายใน ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลเกียรติยศ ผู้รับก็ต้องรักษาเกียรตินั้นไว้ ถ้ามีข้อมูลในทางใดที่ผู้รับไม่สามารถรักษาเกียรติไว้ได้ ก็ต้องเรียกคืน 

เมื่อถามถึงสาเหตุในการเรียกคืนรางวัล พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า สื่อมวลชนและคนไทยอาจทราบข้อมูลตรงนั้นอยู่แล้วจากในเว็บไซต์และสังคมออนไลน์ แต่สิ่งที่รบกวนจรรยาบรรณและหลักนิยมของทหาร คือการใดก็ตามที่เป็นการจาบจวงไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ ก็ถึงเวลาที่จะต้องตัดสินใจ

เหตุใดถึงมีการถอดถอนชื่อในช่วงนี้ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ก็มีช้ามีเร็วได้ เป็นเรื่องปกติ อยู่ที่ว่าช่วงใดที่เราจะดำเนินการ ก็ต้องดำเนินการให้จบกระบวนการขั้นตอนไป

เมื่อถามว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ฮ่องกงหรือไม่ พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า “ไม่ครับ ก็เป็นเรื่องทั่วๆ ไป เมื่อมีข้อมูลมาถึงจุดๆ หนึ่ง ที่ต้องดำเนินการอย่างไร เราก็เลือกระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่อยากให้ส่งผลกระทบไปเรื่องในการเมือง”

เมื่อถามว่า การถูกถอดถอนชื่อลักษณะดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกหรือไม่

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า “ส่วนใหญ่ผู้ได้รับรางวัล เขาก็รักษาเกียรติแห่งรางวัลนั้นไว้ได้ทุกคน”

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างในฐานะที่ตนเป็นรุ่นน้องเตรียมทหาร แต่ต้องมีมติดังกล่าวกับรุ่นพี่เตรียมทหาร

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า ศิษย์เก่าเตรียมทหารก็เป็นทหารและตำรวจ เช่นเดียวกับคนไทยทุกคน ที่มีมาตรฐานทางจริยธรรม โดยเฉพาะมาตรฐานในความจงรักภักดี ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่เรายึดถือ จะรู้และระมัดระวัง ไม่ล่วงเกินทางใดทางหนึ่ง ผู้ใดล่วงละเมิดล่วงเกิน อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่า ไม่รู้ว่าอะไรสูงอะไรต่ำ มาตรการทางใดทางหนึ่ง อันนี้ก็จะเป็นมาตรฐานที่คนไทยทุกคนพึ่งปฏิบัติ”