ไม่พบผลการค้นหา
“สมคิด” ไม่หวั่นขัดแย้งสหรัฐฯ-อิหร่าน กระทบเศรษฐกิจไทย เชื่อมั่นไทยพร้อมหากสถานการณ์ตึงเครียด เพราะฐานเศรษฐกิจ เงินทุนสำรองแข็งแกร่ง ขอทุกคนอย่าพึ่งตื่นตกใจ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องนี้ที่เป็นปัจจัยภายนอก หากไม่เกิดเหตุตรึงเครียดก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าตึงเครียดเชื่อว่าประเทศไทยเราก็พร้อมรับ เนื่องจากเศรษฐกิจแมคโครของไทยถือว่าแข็งแรงมาก รวมทุนสำรองในระดับนี้ ก็คงไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยหากมีการเตรียมตัวให้พร้อม เพียงแต่อย่าประมาท

“สงครามอาจจะเกิด หรือไม่เกิดก็ได้ แต่ถ้าเกิดเชื่อว่าเม็ดเงินจะมาไทย เพราะไทยมีที่จะมาลงมากมาย” นายสมคิด กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ยอมรับว่า จากความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ อาจจะกระทบกับราคาต้นทุนน้ำมันให้ปรับเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเรื่องนี้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพลังงาน ก็กำลังดูแลอยู่ ฉนั้นอย่ากลัวจนเกินไป อย่าประมาท และตื่นตกใจ เพราะเป็นเรื่องที่เราเคยผ่านมาแล้วในอดีต

ส่วนประเด็นโรคระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศจีนที่หลายฝ่ายกังวลว่าอาจะจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวไทย เนื่องจากจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักนั้น นายสมคิด ระบุว่า เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นมาบ่อยครั้งในประเทศจีน แต่การควบคุมโรคระบาดสมัยนี้ต้องยอมรับว่าจีนเก่งมาก ดังนั้นจึงไม่น่าจะเป็นกังวล ซึ่งกระทรวงสาธารณะสุขทั้งของจีนและของไทยก็ต้องมีการดูแลอยู่แล้ว เพราะก็เคยมีประสบการณ์ เพราะสมัยก่อนก็เคยเกิดโรคซา หรือไข้หวัดนก พอมีประสบการณ์ก็ควบคุมได้เร็วมาก และของไทยก็เคยผ่านเหตุการณ์นี้มาแล้ว