ไม่พบผลการค้นหา
ซีพีเอ็น-ทอท. โต้เดือด ปักป้ายหน้าโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ "ห้ามบุกรุกที่ ทอท." "มิได้รุกล้ำพื้นที่ผู้ใด" ด้านซีพีเอ็น ตั้งโต๊ะแถลงข่าววันนี้ ยันขออนุญาตถูกต้อง ไม่จำเป็นต้องคุยกับ ทอท. ขณะที่ ทอท. ยันไม่ได้กลั่นแกล้ง ขู่ฟ้องกันทั้งคู่

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แถลงข่าว ยืนยันโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ได้รับอนุญาตและก่อสร้างถูกต้องถามกฎหมายทุกขั้นตอน โดยเฉพาะใน 3 ประเด็นหลัก คือ พื้นที่โครงการมีการเชื่อมทางเข้าออกอย่างถูกต้อง ไม่มีการรุกล้ำที่ดินของรัฐ หรือ ที่ราชพัสดุ และลำรางสาธารณะ และไม่ได้เป็นที่ดินตาบอด ซึ่งโครงการอยู่ติดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 แม้เคยเป็นที่ราชพัสดุ แต่ได้มอบให้กับกรมทางหลวงสร้างและเป็นผู้ดูแล ซึ่งเป็นคนละพื้นที่คนละส่วนกับพื้นที่ดินเวนคืนของสนามบินสุวรรณภูมิที่ ทอท.ดูแล อีกทั้งทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 ถือเป็นทางหลวงสาธารณะ ไม่ใช่ขององค์กรเอกชนใดที่จะมากล่าวอ้างเป็นเจ้าของได้ ซึ่ง ทอท. เองก็ได้ขออนุญาตจากกรมทางหลวงในการใช้ประโยชน์ และที่ผ่านมาไม่เคยมีเอกชนที่จะใช้ประโยชน์รายใดยื่นขออนุญาตเชื่อมทางจากทาง ทอท. เลย อีกทั้งล่าสุดวันที่ 14 พ.ค. 2562 ได้มีหนังสือจากกรมทางหลวงอนุญาตให้ ทอท.เดินท่อร้อยสายไฟใต้ดินและบ่อพัก

ป้ายเซ็นทรัล.jpg
  • เซ็นทรัล วิลเลจ ขึ้นป้ายแจ้ง "โครงการนี้ตั้งอยู่ติดทางหลวงแผ่นดิน มิได้รุกล้ำพื้นที่ผู้ใด"

ส่วนประเด็นถัดมา บริษัทฯ ได้ปฎิบัติตามกฎหมายผังเมืองอย่างเคร่งครัด ซึ่งได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องในการก่อสร้างในพื้นที่สีเขียวไม่เกินร้อยละ 10 ของที่ดินพื้นที่สีเขียวบริเวณดังกล่าว ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายผังเมือง และไม่เคยมีการขอปรับผังเมืองแต่อย่างใด

ส่วนประเด็นสุดท้าย คือ บริษัทฯ ได้ขออนุญาตก่อสร้างในบริเวณพื้นที่เขตปลอดภัยในการเดินอากาศจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อย่างถูกต้อง ไม่ได้ละเมิดกฎใดๆ ทั้งด้านความสูง และไม่มีกิจกรรมใดๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานสนามบิน เป็นไปตามมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และไม่เกี่ยวกับการติดธงแดง

ซีพี.jpg
  • ซีพีเอ็น ตั้งโต๊ะแถลงกรณีพื้นที่ก่อสร้าง "เซ็นทรัล วิลเลจ"

"ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคุยกับ ทอท. เนื่องจากโครงการอยู่นอกเขตพื้นที่ของ ทอท. และทุกอย่างทำตามระเบียบ มีการขออนุญาต กพท. ที่เป็นหน่วยงานควบคุม ทอท.อยู่แล้ว" นายปรีชา กล่าว

ส่วนกรณีที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดช่องให้ซีพีเอ็นร่วมเจรจาเพื่อยุติข้อพิพาท นายปรีชา ระบุว่า ยินดีเสมอในการเจรจา ให้ทุกอย่างอยู่ภายใต้กระบวนการของกฎหมาย ไม่ใช่เป็นการตีความฝ่ายเดียว ถือเป็นการลิดรอนสิทธิ์

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตประเด็นการกลั่นแกล้งทางธุรกิจ นายปรีชา ระบุว่า ไม่อยากคาดเดาในประเด็นนี้ เพราะไม่ได้มองว่าจะต้องมีการแข่งขันกับใคร โดย ซีพีเอ็น ยังตั้งเป้าเปิดให้บริการ เซ็นทรัลวิลเลจ ในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ซึ่งหากศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครอง และให้ ทอท.รื้อย้ายสิ่งของปิดทางเข้าออกก็จะสามารถเปิดบริการได้ทัน แต่หากคำสั่งศาลเป็นไปอีกทาง ก็มีแผนสองรองรับไว้แล้ว แต่ขอยังไม่เปิดเผย ซึ่งหากข้อพิพาทที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อธุรกิจมาก ซีพีเอ็น จะเดินหน้าฟ้องร้องทางคดี

เซ็นทรัลวิลเลจ.jpg
  • เซ็นทรัล วิลเลจ

ทอท. โต้ ไม่ได้ได้กลั่นแกล้งและปกป้องผลประโยชน์ใคร

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ยืนยันว่า กรณีที่ ทอท. จำเป็นจะต้องออกมาเคลื่อนไหวเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย ที่ ทอท.ในฐานะโอเปอเรเตอร์ ผู้บริหารจัดการสนามบิน ซึ่งครอบคลุมเรื่องความปลอดภัย ต้องทำเรื่องดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของกฎหมายและความถูกต้อง และคนที่ตั้งคำถามระบุว่า ทอท.ปกป้องผลประโยชน์ของใคร ก็ขอให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายเสียก่อน ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งทางธุรกิจ โดยฝากคนที่ตั้งคำถามนี้ควรหาทางออกตามข้อกฎหมายให้ ทอท.ด้วย 

ทั้งนี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ระบุว่า ที่ผ่านมา เกิดปัญหาการเข้าก่อสร้างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ขึ้นในอดีต เนื่องจากพื้นที่ทั้งหมดเป็นพื้นที่ราชพัสดุ และต่อมากรมทางหลวงได้ขอใช้ประโยชน์เพื่อตัดถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 370 หลังจากนั้น ก็มีเอกชนมาขอเชื่อมต่อทางเข้าออก ซึ่งกรมทางหลวงอนุมัติให้ดำเนินการได้ ทั้งที่ข้อกฎหมายเมื่อมีการตัดทางแล้วเสร็จ ควรดำเนินการส่งพื้นที่คืนกรมธนารักษ์และให้เอกชนที่จะเข้าใช้พื้นที่กรมธนารักษ์ ขอพื้นที่เข้าออกโดยตรงจากธนารักษ์ ไม่ใช่เชื่อมต่อเอง 

นอกจากนี้ ประเด็นเรื่อง ทอท. สอบถามไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องแบบแปลนการก่อสร้างโครงการเซ็นทรัลวิลเลจ ทอท.มีข้อสงสัยหลายประเด็น แต่ กพท. ได้ตอบเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยความสูงอาคารมาเท่านั้น โดย กพท. ยังไม่ได้ให้รายละเอียด ซึ่ง ทอท.จะขอส่งหนังสือให้ กพท.ให้รายละเอียดอีกครั้ง รวมถึงประเด็นเรื่องการบุกรุกลำน้ำสาธารณะในพื้นที่ก่อสร้าง 

"เรื่องนี้ ทอท.ได้ประสานกับ อบต.บางโฉลงเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีการบุกรุก ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่ง ทอท.เป็นผู้บริหารสนามบินสุวรรรภูมิ หากเห็นว่าโครงการมีการกระทำที่ผิดกฎหมายก็จะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีด้วยเช่นกัน" นายนิตินัย กล่าว

ป้ายเอโอที.jpg
  • ทอท. ขึ้นป้าย ห้ามผู้ใดบุกรุกพื้นที่ในความครอบครองของ ทอท.

ทั้งนี้ บริเวณด้านหน้าโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ พบป้ายขนาดใหญ่ ของ ทอท. เขียนข้อความว่า "พื้นที่ในความครอบครองของ ทอท. ห้ามผู้ใดบุกรุก มิฉะนั้นจะดำเนินการตามกฎหมายโดยเด็ดขาด" ฟากฝั่งของซีพีเอ็น ก็มีป้ายติดใกล้กันเขียนข้อความว่า "โครงการนี้ตั้งอยู่ติดทางหลวงแผ่นดิน มิได้รุกล้ำพื้นที่ผู้ใด"