ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเอสวาตินี สั่งห้ามการประชันไสยศาสตร์ของหมอผีที่เดิมทีจะมีการจัดขึ้นสุดสัปดาห์นี้ ด้านผู้จัดงานชี้เป็นเพียงการประชันของผู้ใช้วิชารักษาพื้นเมืองไม่ใช่หมอผี

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่าเดิมทีการแข่งขันประชันไสยศาสตร์ที่ชื่อว่าอินยานกา (inyanga) จะจัดขึ้นในเมืองมันซินี ประเทศเอสวาตินี (เดิมชื่อประเทศสวาซีแลนด์) ทางตอนใต้ของทวีปแอปฟริกา ซึ่งปกครองภายใต้ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชโดยสมเด็จพระราชาธิบดีอึมสวาตีที่ 3 แห่งเอสวาตีนี

เพอร์ซี ซิมเมอลานี โฆษกรัฐบาลเอสวาตินี ชี้ว่าประเทศเอสวาตินีไม่เคยได้ยินว่ามีการแข่งขันไสยศาสตร์และเวทมนตร์มาก่อน และนับเป็นเรื่องผิดปกติสำหรับประชาชนในประเทศด้วย

"รัฐบาลจะไม่รับรองการแข่งขันในลักษณะนี้ และใครก็ตามที่ยังแข็งขืนทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์จะต้องรับการลงโทษโดยกฎหมาย" ซิมเมอลานี กล่าว

ทางรัฐบาลได้แถลงในวันที่ 9 กรกฎาคม ว่าพระราชบัญญัติต่อต้านไสยศาสตร์ ปี 1889 กำหนดให้การกระทำที่เกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์ เวมนตร์ และพิธีวูดู เป็นการกระทำขัดต่อกฎหมายและมีบทลงโทษ

"รัฐบาลจะไม่ยอมนิ่งเฉยและมองดูประชาชนของประเทศนี้ต้องพบกับการกระทำประหลาดที่ผิดกฎหมาย และเสี่ยงที่จะเป็นพิษร้ายต่อความคิดของชาวสวาซี โดยเฉพาะเยาวชน" ชิมเมอลานีกล่าว

เอสวาตินี มีประชากรราว 1.3 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์หรือยึดถือความเชื่อพื้นเมือง

แอฟริกา กามา หนึ่งในผู้จัดงาน ชี้แจงในวันที่ 10 กรกฎาคมว่าการแข่งขันนี้เป็นการการให้ผู้ใช้วิชารักษาพื้นเมือง หรือตินยานกา (tinyanga) แข่งกันใช้วิชารักษา ซึ่งเป็นสิ่งที่เริ่มทำกันมาภายใต้ สมเด็จพระราชาธิบดีซอบูซาที่ 2 แห่งเอสวาตีนี กษัตริย์องค์ก่อนซึ่งเสียชีวิตในปี 1982

"กษัตริย์องค์ก่อนทรงเล็งเห็นว่าการประชันกันโดยไม่จำเป็นระหว่างผู้ใช้วิชารักษาด้วยกัน จึงทรงเรียกรวมพวกเขาทั้งหมดให้มารวมกันในที่เดียว จะได้สาธิตพลังให้เป็นที่ประจักษ์ได้ ผมเคยประชันกับผู้ใช้วิชารักษาพื้นเมือง แพทย์ และผู้วิเศษมาแล้วทั่วโลก บางคนมาจากประเทศอย่างปาเลสไตน์ คิวบา อังกฤษ แอฟริกาใต้ และสหรัฐอเมริกา" กามากล่าว

เว็บไซต์ไทมส์ออฟสวาซีแลนด์ รายงานว่าทางด้านกูเอนสตา อิการ์ตาจี แพทย์แผนพื้นเมืองจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เชื้อเชิญให้รัฐบาลเข้าชมอินยานกา ณ ประเทศคองโก หลังรัฐบาลเอสวาตินีประกาศห้ามจัดงาน

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 10 กรกฎาคม โฆษกของเอสวาตินียังยืนกรานปฏิเสธไม่ยอมรับและไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวกับการประชันของตินยานกาหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันนี้

ทางด้านอิการ์ตาจี พยายามชี้แจงว่าแนวคิดของการประชันไม่ใช่การสร้างความเสียหายแก่ผู้อื่นด้วยคุณไสยจึงไม่ขัดต่อพ.ร.บ. ต่อต้านไสยศาสตร์ แต่ก็ยอมรับการตัดสินใจของรัฐบาลเอสวาตินี อย่างไรก็ตาม อิการ์ตาจี อ้างถึงมาตรา 23 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ ว่าการจะเข้าร่วมชมหรือไม่ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ ดังนั้นคนทั่วไปไม่ควรถูกกีดกันเสรีภาพทางความคิดและความเชื่อ


ที่มา: Times of Swaziland / AFP