ไม่พบผลการค้นหา
'นิกเคอิเอเชี่ยนรีวิว' ประเมินท่าที คกก.วัตถุอันตรายฯ ของไทย ที่ลงมติให้เลื่อนแบนสารเคมีเกษตร 'พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส' และยกเลิกแบน 'ไกลโฟเซต' อาจเกิดจากการกดดันโดยรัฐบาลสหรัฐฯ โยงกรณีที่ไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร หรือ 'จีเอสพี'

บทความ Trump squeezes Thailand in trade row over chemicals ban ของนิกเคอิเอเชี่ยนรีวิว สื่อญี่ปุ่น ระบุว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พยายามผลักดันให้เกิดการระงับใช้สารเคมีเกษตรภายในประเทศ ได้แก่ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต แต่อาจเป็นประเด็นให้สหรัฐอเมริกาไม่พอใจ เนื่องจากบริษัทในสหรัฐฯ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสารเคมีกำจัดวัชพืชดังกล่าว ทำให้รัฐบาล 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ตอบโต้ความเคลื่อนไหวในไทยด้วยมาตรการทางเศรษฐกิจ และน่าจะส่งผลให้ไทยปรับท่าทีเรื่องแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดในเวลาต่อมา

เนื้อหาในบทความของนิกเคอิเอเชี่ยนรีวิว ระบุว่า สารเคมีทั้ง 3 ชนิดถูกสั่งห้ามใช้ในหลายประเทศ เช่น สหภาพยุโรปห้ามใช้พาราควอต เพราะมีรายงานบ่งชี้ว่าการใช้สารเคมีดังกล่าวมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน ส่วนเวียดนามและมาเลเซีย ประกาศว่าจะเริ่มคำสั่งห้ามใช้พาราควอตตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป

กรณีของประเทศไทย คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ลงมติเมื่อเดือน ต.ค.เริื่องคำสั่งห้ามใช้สารเคมีทั้ง 3 ตัว แต่เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ กลับมีมติเสียงข้างมาก 24 เสียง จากจำนวนคณะกรรมการทั้งหมด 29 คน ให้เลื่อนเวลาบังคับใช้ประกาศกำหนดวัตถุอันตรายออกไป โดยระบุถึง 2 สารเคมี ได้แก่ พาราควอต และคลอร์ไพริฟอส จากเดิมที่จะห้ามใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2562 ถูกเลื่อนไปเป็น 1 มิ.ย.2563 ส่วนคำสั่งแบนสารเคมี 'ไกลโฟเซต' ถูกยกเลิก แต่มีมติให้ใช้มาตรการ 'จำกัดการใช้' ตามมติ คกก.วัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2561 แทน

นิกเคอิเอเชี่ยนรีวิวตั้งข้อสังเกตว่า ท่าทีของ คกก.วัตถุอันตรายที่เปลี่ยนไป สอดคล้องกับลำดับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพราะหลังจากที่ คกก. วัตถุอันตรายของไทยมีมติสั่งแบน 3 สารเคมีรอบแรกได้ไม่นาน (22 ต.ค.) รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ประกาศตัด 'สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร' หรือ 'จีเอสพี' แก่ไทย ในวันที่ 29 ต.ค. โดยให้เหตุผลว่า "เพราะไทยล้มเหลวการปฏิบัติตามมาตรฐานนานาชาติด้านสิทธิแรงงาน" โดยมีสินค้าราว 573 รายการที่จะได้รับผลกระทบจากการตัดจีเอสพี ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือน เม.ย.ปีหน้า

นิกเคอิฯ รายงานว่า ช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐฯ ประกาศว่าจะตัดจีเอสพีไทย 'เท็ด แมคคินนีย์' ปลัดกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ เลื่อนการแบนสารเคมี 'ไกลโฟเซต' ออกไปเป็นการเฉพาะเจาะจง โดยให้เหตุผลว่าการแบนสารเคมีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการนำเข้าถั่วเหลืองของไทย และแมคคินนีย์ ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เคยทำงานที่บริษัท Dow AgroSciences มานานกว่า 20 ปี และบริษัทแห่งนี้ก็เป็นผู้ผลิตสารเคมีกำจัดวัชพืชที่ไทยเคยคิดจะแบน

นอกเหนือจากนิกเคอิเอเชี่ยรีวิว ยังมีรายงานข่าวของ The Guardian และ Reuters ในช่วงก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า บริษัทสารเคมีเกษตรรายใหญ่ในสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับการแบนสารเคมีทั้ง 3 ตัวของไทย และบริษัทเหล่านี้ก็เป็นกลุ่มทุนที่มีอิทธิพลรายใหญ่ของโลก

ที่มา: The Guardian/ Nikkei Asian Review/ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: