ไม่พบผลการค้นหา
ช่อง HBO ผู้สร้างซีรีส์ดัง 'เกมออฟโธรนส์' ร่วมกับกาชาดสากลในสหรัฐฯ ชวน 'แฟนพันธุ์แท้' บริจาคเลือด ก่อนถึงกำหนดฉาย GoT ซีซันส์สุดท้ายเดือน เม.ย. หวังเพิ่มปริมาณเลือดสำรองในประเทศ หลังสภาพอากาศหนาวจัดทำยอดบริจาคลดฮวบ

กาชาดสากลในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า ฤดูหนาวในปีนี้มีสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งพายุหิมะและอุณหภูมิติดลบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อเส้นทางคมนาคม ผู้บริจาคจึงไม่สะดวกที่จะเดินทาง ทำให้ปริมาณเลือดสำรองลดต่ำลงกว่าปีที่ผ่านมา กาชาดจึงร่วมมือกับช่องเคเบิลทีวี HBO จัดแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนทั่วประเทศออกมาบริจาคเลือด โดยพุ่งเป้าไปยังกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ของซีรีส์ชื่อดัง Game of Thrones หรือ GoT ที่มีกำหนดฉายตอนใหม่ของซีซันส์ที่ 8 ในวันที่ 12 เม.ย. 2562 ตามเวลาสหรัฐฯ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แคมเปญรณรงค์บริจาคเลือดครั้งนี้ใช้ชื่อว่า #Bleedforthethrone หรือ หลั่งเลือดเพื่อบัลลังก์ เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาของ GoT ขณะที่กำหนดการบริจาคเลือดจะแบ่งเป็น 2 ช่วง ระหว่างวันที่ 7-12 มี.ค. ที่ศูนย์รับบริจาคเลือดทั่วประเทศ และ 12 มี.ค.-11 เม.ย. 2562 ที่สถาบันการศึกษาต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการในสหรัฐฯ โดยผู้จัดงานจะประกาศรายชื่อผ่านทางเว็บไซต์ของกาชาดสากล

ผู้ที่บริจาคเลือดระหว่างวันที่ 7-12 มี.ค.จะได้รับเสื้อยืดที่ระลึกซึ่งจัดทำออกมาแบบจำนวนจำกัด ทั้งยังจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับซีรีส์ GoT ตอนใหม่ รวมถึงมีสิทธิ์เข้าชิงรางวัลรับตั๋วเดินทาง 2 ที่นั่งพร้อมที่พัก สำหรับเข้าชมการฉาย GoT ตอนแรกของซีซันส์ที่ 8 ซึ่งจะจัดที่นครนิวยอร์กในเดือน เม.ย.นี้ โดยมีนักแสดงและบุคลากรในวงการบันเทิงเข้าร่วมงานด้วยอย่างคับคั่ง

นอกจากนี้ เอชบีโอระบุว่า แฟนๆ ซีรีส์ GoT ในอีก 15 ประเทศจะได้ร่วมกิจกรรมรณรงค์บริจาคเลือดต่อจากสหรัฐฯด้วยเช่นกัน ได้แก่ นอร์เวย์ สวีเดน เซาท์แอฟริกา เคนยา กานา บอตสวานา ฮังการี โปแลนด์ โรมาเนีย สาธารณรัฐเชก บัลแกเรีย เซอร์เบีย กรีซ และโครเอเชีย

https://www.redcrossblood.org/content/dam/redcrossblood/campaigns/game-of-thrones/GoT_landingpagehero_paper.gif

ทั้งนี้ ซีรีส์ GoT ที่มีกำหนดฉายรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 14 เม.ย.ที่สหรัฐฯ จะเป็นซีซันส์ที่ 8 ซึ่งทีมผู้อำนวยการสร้างระบุว่าเป็น ซีซันส์สุดท้าย หลังจากซีซันส์แรกออกฉายเมื่อเดือน เม.ย.2554 และกลายเป็นซีรีส์ยอดนิยมที่มีเรตติ้งสูงอันดับต้นๆ ของช่องเอชบีโอ ทั้งยังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละซีซันส์ จนเกิดกลุ่มพูดคุยและแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ GoT ในเครือข่ายสังคมออนไลน์จำนวนมาก โดยมีแฟนๆ ทั่วโลกเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น จนกลายเป็นวัฒนธรรมย่อยที่มีต้นทางจากอุตสาหกรรมบันเทิงยุคใหม่

เรื่องราวในซีรีส์ GoT ถูกดัดแปลงมาจากวรรณกรรมเรื่อง A Song of Fire and Ice ของจอร์จ อาร์ อาร์ มาร์ติน ซึ่งเป็นซีรีส์แนวแฟนตาซี พูดถึงอาณาจักรสมมติ 7 แห่งของทวีปเวสเทรอส-เอสซอส ส่วนแกนเรื่องพูดถึงความขัดแย้งระหว่างสมาชิกครอบครัวผู้นำในจักรวรรดิต่างๆ ซึ่งต้องฟาดฟันแย่งชิงเพื่อจะได้ชิงความเป็นเจ้าบัลลังก์

แฟนจำนวนมากระบุว่า จุดเด่นของซีรีส์เรื่องนี้อยู่ที่การแฝงแนวคิดทางการเมืองตลอดการดำเนินเรื่อง รวมถึงแทรกความรู้เรื่องการรบและการจัดการความสัมพันธ์เชิงอำนาจ รวมถึงความซับซ้อนในการถ่ายทอดเนื้อหา และฉากต่อสู้ที่สมจริงจนถูกวิพากษ์วิจารณ์ในบางตอนว่า "รุนแรงเกินไป"

ส่วนในประเทศไทย ซีรีส์นี้ออกฉายทางช่องทรูโดยใช้ชื่อว่า มหาศึกชิงบัลลังก์

WT Game of Thrones.jpg

ที่มา: CNN/ NME/ Red Cross Blood

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: