ไม่พบผลการค้นหา
เช็คที่นี่! หากเป็นผู้ป่วยไวรัส "โควิด-19" จะสามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาลอะไรได้บ้าง?

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความสงสัยว่า หากป่วยแล้วจะสามารถใช้สิทธิการรักษาอะไรได้บ้าง และหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้มีอะไรบ้าง วอยซ์ออนไลน์ รวบรวมได้ดังนี้

สำหรับประชาชนทั่วไป สามารถใช้ สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สิทธิบัตรทอง 30 บาท ซึ่งหากมีอาการเข้าข่ายสงสัยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้โทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือรีบไปตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาลของของตนเอง โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ แจ้งประวัติ ไม่ปกปิดข้อมูลใดๆ เพื่อตรวจเชื้อ

ทั้งนี้ หากพบว่าป่วยเป็นโรคโควิด-19 จะได้รับการรักษาตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเร่งด่วน โดยทางโรงพยาบาลตามสิทธิของท่านจะประสานส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น 

4-4.jpg


สำหรับผู้ประกันตน สามารถใช้ สิทธิประกันสังคมในการรักษาได้ โดยผู้ประกันตนที่มีอาการป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้ไปเข้ารับการตรวจรักษา ซักประวัติในโรงพยาบาล ตามสิทธิการรักษาพยาบาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

และต้องให้ข้อมูลตามความเป็นจริงว่ามีประวัติไปต่างประเทศหรือไม่ หรือมีญาติป่วยเป็นไข้หวัดหรือไม่ เพื่อแพทย์ประเมินอาการได้ถูกต้องหากแพทย์สงสัยว่าจะเข้าข่ายโรคโควิด-19 แพทย์จะส่งตรวจเพาะเชื้อทางห้องแล็บ โดยผู้ประกันตนไม่ต้องจ่ายค่าตรวจหรือค่ายาใดๆ หากอาการไม่เข้าข่าย ไม่แนะนำให้ไปขอตรวจเอง

หากผู้ประกันตนไม่สามารถเข้ารักษาในโรงพยาบาลตามสิทธิได้ เช่น อยู่ต่างจังหวัด ต่างพื้นที่ สามารถเข้ารักษาได้ในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ หรือโรงพยาบาลรัฐได้ทุกแห่งตามระบบประกันสังคมจะสามารถเบิกจ่ายได้เป็นกรณีฉุกเฉิน หรือฉุกเฉินสถานที่ได้ภายใน 72 ชั่วโมง

ประชาชน - หน้ากากอนามัย


มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันที่ลาป่วย-ได้รับเงินทดแทนจากประกันสังคม

นอกจากนี้ ผู้ประกันตนที่ป่วยโควิด-19 ยังสามารถใช้สิทธิลาป่วยได้ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เมื่อลูกจ้างแจ้งการใช้สิทธิลาป่วยโดยชอบต่อนายจ้างแล้ว ย่อมมีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันที่ลาป่วย และมีสิทธิได้รับเงินทดแทนจากสำนักงานประกันสังคม โดยต้องลาป่วยและได้รับเงินจากนายจ้างครบ 30 วันก่อน ส่วนที่ลาป่วยเกิน 30 วัน จึงสามารถยื่นขอรับเงินทดแทนฯ จากประกันสังคมได้

ทั้งนี้ โดยจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ร้อยละ 50 ของค่าจ้างจริง (คิดจากฐานไม่เกิน 15,000 บาท) ได้รับครั้งละไม่เกิน 90 วัน ปีละไม่เกิน 180 วัน

0000000.jpg

อย่างไรก็ตาม ก่อนไปใช้สิทธิตรวจรักษาโควิด-19 ต้องตรวจอาการว่าเข้าข่ายติดเชื้อหรือไม่ ดังนี้ต่อไปนี้

• ไข้สูง 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป

• ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเร็ว หายใจลำบาก

• เดินทางไปหรืออยู่อาศัยในพื้นที่ระบาด ช่วง 14 วัน ก่อนมีอาการ

• มีอาชีพที่ใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว ที่มาจากพื้นที่ที่มีรายงานการระบาด COVID-19

• มีประวัติใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ COVID-19

• เป็นผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้ และเป็นบุคลากรทางการแพทย์

• ผู้ป่วยโรคปอดอักเสบเฉียบพลันชนิดรุนแรงที่หาสาเหตุไม่ได้

หากอาการไม่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่ต้องไป โรงพยาบาลเพื่อขอตรวจ เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงรับเชื้อโดยไม่จำเป็น