ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประกอบการดอยม่อนแจ่มแจ้งนักท่องเที่ยวเปิดให้บริการทุกวัน มาเที่ยวได้ตลอด โต้อำเภอแม่ริมติดประกาศปิดโรงแรมและรีสอร์ต เพราะไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ

คืบหน้ากรณีที่ทางอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ได้ประกาศเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2563 ให้ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ต บนดอยม่อนแจ่ม ทั้งตำบลแม่แรม และตำบลโป่งแยง ปิดสถานประกอบการเนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ โดยขีดเส้นภายใน 30 วันนั้นหากฝ่าฝืนปรับวันละ 10,000 บาท ซึ่งหลังอำเภอแม่ริมได้ออกประกาศฉบับดังกล่าว ทำผู้ประกอบการบนดอยม่อนแจ่มนำโดยนายวิชิต เมราอนันต์กุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มร่วมกับผู้ประกอบการได้มีการออกแถลงการณ์ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ดังนี้

แถลงการณ์ ชาวม่อนแจ่ม

เรื่อง ชี้แจงการเปิดบริการรับนักท่องเที่ยวม่อนแจ่ม ฉบับที่ 1/2563

ตามที่ได้มีประกาศของอำเภอแม่ริม เรื่อง ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่พัก โดยมีค่าตอบแทน ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ไม่สามารถออกใบอนุญาตหรือรับแจ้งได้ตามกฎหมาย ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 15 มกราคม 2563 และที่เป็นข่าวนั้น ชาวบ้านม่อนแจ่มได้รับความเดือดร้อนมากจากคำสั่งดังกล่าว ขาดความมั่นคงในการดำรงชีพ ขาดรายได้ที่ใช้จ่ายในครอบครัว การที่จะไปประกอบเกษตรกรรมก็ขาดแคลนน้ำ ราคาพืชผลทางการเกษตรก็ตกต่ำ ด้วยคำสั่งดังกล่าวที่ทางอำเภอแม่ริมประกาศอันเป็นต้นเหตุแห่งความเดือดร้อน เนื่องจากมีหลายข้อความที่ขัดและแย้งต่อข้อเท็จจริงและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งข้อเท็จจริง ปรากฎ ดังนี้

1. พื้นที่ม่อนแจ่มมีการครอบครองทำประโยชน์และตั้งชุมชนมาก่อนการประกาศป่าสงวนแห่งชาติแม่ริม

2. ราษฎรที่อยู่อาศัยในพื้นที่ม่อนแจ่ม ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาดั่งเดิม

3. ราษฎรม่อนแจ่มทุกรายได้รับอนุญาตให้ครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ริม โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้โดยเป็นหนังสือ ตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2541

4. ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมหรือรีสอร์ตได้ยื่นหนังสือตามคำสั่ง คสช. ที่ 6/2562 มีผลได้รับการคุ้มครองให้ได้รับการยกเว้นโทษทางอาญา ตาม พ.ร.บ.โรงแรม, พ.ร.บ. ผังเมือง และพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ส่วนพื้นที่นั้นอยู่ในระหว่างคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติพิจารณาและคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป

ด้วยเหตุนี้ชาวม่อนแจ่มจึงขอวิงวอนให้ภาครัฐ หากจะดำเนินการใดๆ อันเป็นการกระทบต่อประชาชน ควรคำนึงถึงความเป็นธรรม ความเหลื่อมล้ำและการปฏิบัติชอบด้วยกฎหมายเป็นหลัก และสิ่งสำคัญเมื่อผลของการกระทำจากภาครัฐที่ส่งผลทำให้ประชาชนเดือดร้อนจนไม่มีทางออก ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในความเดือนร้อนของประชาชน 

ฉะนั้น ชาวม่อนแจ่มจึงขอแจ้งต่อผู้ที่ประสงค์จะเดินทางมาพักผ่อนที่ม่อนแจ่ม ผู้ประกอบการทุกรายยังเปิดอยู่ทุกวัน

โดยช่วงต้นเดือน ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา นายธเนศ พลธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม พบมีการสร้างบ้านพักรีสอร์ตในพื้นที่ทั้งสิ้น 53 ราย โดยพบว่ามีจำนวน 12 รายเป็นผู้มีสิทธิอยู่อาศัยทำกินแต่ทำเกินพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต และมีจำนวน 3 รายที่เป็นผู้ไม่มีสิทธิอยู่อาศัยทำกิน ถือว่าเป็นการกระทำผิด

ด้านนายกฤตพล รชตเมธานนท์ ปลัดอำเภอ รักษาการแทนนายอำเภอแม่ริม ได้ออกหนังสือประกาศให้ผู้ประกอบธุรกิจที่พัก โดยอาศัยคำสั่ง คสช. ที่ 6/2562 วันที่ 12 มิ.ย. 2562 เรื่องมาตรการการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท ให้ระงับหรือยุติการประกอบธุรกิจดังกล่าวภายใน 30 วัน ซึ่งหลังจากที่ได้มีการประกาศดังกล่าว ทำให้ทางกลุ่มผู้ประกอบการแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย โดยมองว่าการประกาศฉบับนี้เป็นการเลือกปฏิบัติ