ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกเพื่อไทยเสนอญัตติด่วนต่อสภาตั้ง "องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม" เพื่อรับมือปัญหาPM2.5 มลพิษทางอากาศ และวางยุทธศาสตร์ระยะยาว

น.ส.สรัสนันท์ อรรณพพร ส.ส.ขอนแก่น และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่นควันว่าประเทศไทยมีปัญหาเชิงโครงสร้าง ไม่มีหน่วยงานใดมีบทบาทรับผิดชอบโดยตรงด้านพัฒนาและพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และเมื่อมีปัญหาเช่น ฝุ่น PM2.5 จึงไม่มีใครออกตัวรับปฎิบัติหน้าที่หลัก ส่วนรัฐบาลก็ไม่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการออกมาตรการที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพจึงได้นำเสนอญัตติด่วนต่อที่ประชุมสภาผู้แทนเพื่อพิจารณาแต่งตั้ง "องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม" ที่จะเป็นหน่วยงานที่รวมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ศึกษาออกแบบแผนบูรณาการด้านสิ่งแวดล้อมระยะยาว

ทั้งนี้ หลายๆ ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ก็มี Environmental Protection Agency - EPA ที่คอยทำหน้าที่โดยตรง, ประเทศจีนที่สามารถแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศได้ภายใน 6 ปี โดยให้ความสำคัญกับงบประมาณพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ราว 10 ล้านล้านบาท ในปี 2561 เทียบเท่า ร้อยละ 4.2 ของรายจ่ายงบประมาณ, ส่วนประเทศเกาหลีใต้เน้นการประชาสัมพันธ์ที่ฉับไวซื่อตรงกับประชาชนและออกมาตราการเร่งด่วนอย่างทันที

น.ส. สรัสนันท์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไทยยังนิ่งเฉยรอให้กระแสสังคมชินกับปัญหา ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ ผลักภาระให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ไม่มีแม้กระทั่งหน้ากากป้องกันฝุ่น และที่สำคัญเห็นว่าโรคภัยต่างๆ ที่เป็นผลจากมลพิษทางอากาศควรต้องรวมอยู่ในสวัสดิการรักษาฟรีด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :